Giới thiệu cuốn sách “Cảng biển vùng cửa sông nghiên cứu và thực tiễn”, đồng chủ biên: Lương Phương Hậu, Phạm Anh Tuân, Trần Phúc Minh Khôi.
Cuốn sách là sự kết tinh của những kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức chuyên môn mà đội ngũ kỹ sư của PORTCOAST đã tích lũy qua nhiêu năm. Các tác giả đã có những đóng góp quan trọng trong nghiên cứu và tổ chức thực hiện các dự án cảng biển trài dài khắp mọi miền đất nước

Nhà xuất bản Xây dựng
Năm xuất bản: 2024
Càng biển là một trong năm loại hình kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng hàng đầu của quốc gia, đỏng vai trò then chốt trong việc kết nối Việt Nam với thị trường toàn cầu. Không chỉ là cửa ngõ cho hàng hóa xuất nhập khẩu, cảng biển còn là đầu mổi chuyển đổi các phương thức vận tải như đường biển, đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa. Vai trò của cảng biển và các dịch vụ logistics đi kèm không chỉ dừng lại ở chức năng vận tải mà còn góp phần quan trọng trong phát triển kinh tể, đàm bảo quốc phòng - an ninh, và thúc đẩy hội nhập quốc tế của đất nước.
Với bờ biến dài hơn 3.260 km chạy qua 28 tỉnh, thành phố, cùng hệ thống cửa sông dày đặc, Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn để phát triển hệ thống cảng biển hiện đại và đồng bộ. Trung bình cứ 20 km bờ biển có một cửa sông, tạo điều kiện lý tưởng để xây dụng các cảng nước sâu và cảng tổng hợp. Trong suốt nhiều thập ký cà nấn cao chất lượng dịch vụ, đóng vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu.
Hệ thống cảng biển đã đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa tăng cao, với tổng lượng hàng hóa thông qua năm 2024 đạt khoảng 864 triệu tấn, gấp 3,75 lần so với năm 2010, với tốc độ tăng trưởng trung bình 9,7% mỗi năm trong giai đoạn năm 2011 - 2024; riêng hàng container năm 2024 đạt 29,9 triệu TEU. Trong năm 2024, hệ thống cảng biển cũng thông qua khoảng 7,76 triệu lượt hành khách. Hệ thống cảng biển Việt Nam cũng đã thiết lập được 34 tuyến vận tải biển quốc tế, trong đó có 20 tuyển đi châu Mỹ, 3 tuyến đi châu Âu và 11 tuyến nội Á, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải toàn cầu.
Cuốn sách “Cảng biển vùng cửa sông nghiên cứu và thực tiễn” là sự kết tinh của những kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức chuyên môn mà đội ngũ kỹ sư của PORTCOAST đã tích lũy qua nhiêu năm. Các tác giả đã có những đóng góp quan trọng trong nghiên cứu và tổ chức thực hiện các dự án cảng biển trài dài khắp mọi miền đất nước.
Cấu trúc sách gồm 6 chương:
Chương 1: Một số khái niệm và các vấn đề chung về cảng biển vùng cửa sông
Chương 2: Động lực học cửa sông
Chương 3: Luồng tàu và cảng biển cửa sông
Chương 4: Công trình ổn định luồng tàu qua cửa sông
Chương 5: Chuyển đổi số cơ sở hạ tầng cảng biển
Chương 6: Thực tiễn nghiên cứu và xây dựng công trình cảng cửa sông ở Việt Nam
----------------------
Sách có sẵn tại Phòng đọc mở tầng 3 và Kho sách giáo trình tầng 5 - Tòa nhà Thư viện Trường ĐHXDHN
Bạn đọc có thể xem thông tin sách tại đây.
Thư viện Trường ĐHXDHN