• Bài trích
  • Nhan đề: Phân tích hiệu quả giảm dao động do gió của thiết bị giảm chấn điều chỉnh khối lượng (TMD) cho dầm cầu dây văng có mặt cắt hình chữ PI

Tác giả CN Nguyễn Tuấn Ngọ
Nhan đề Phân tích hiệu quả giảm dao động do gió của thiết bị giảm chấn điều chỉnh khối lượng (TMD) cho dầm cầu dây văng có mặt cắt hình chữ PI
Tóm tắt Với kết cấu cầu nhịp lớn, ảnh hưởng của tải trọng gió là đáng kể. Trên thế giới đã ghi nhận nhiều thiệt hại nghiêm trọng do nguyên nhân này, đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Một trong các biện pháp giảm dao động hiệu quả là sử dụng thiết bị giảm chấn điều chỉnh khối lượng (Tuned Mass Damper - TMD). Để tối ưu hiệu quả giảm chấn, các thông số TMD cần được lựa chọn phù hợp với từng loại kết cấu cụ thể. Với kết cấu cầu dầm chịu tải trọng gió, các thông số đó phụ thuộc nhiều vào khối lượng và tần số dao động của dầm, lực gió tác động phụ thuộc vào dạng hình học mặt cắt ngang của dầm. Bài báo nghiên cứu dao động của một đốt dầm thu nhỏ mặt cắt chữ n của cầu dây văng trong trường hợp có và không gắn thiết bị TMD sử dụng phương pháp mô phỏng tương tác gió và kết cấu (Fluid Structure Interaction - FSI). Các thông số TMD khác nhau cũng được nghiên cứu, phân tích và so sánh. Kết quả cho thấy hiệu quả của TMD trong việc giảm dao động của dầm cầu dây văng dạng chữ n. Để tối ưu hiệu quả thiết bị giảm chấn, việc nghiên cứu lựa chọn các thông số TMD là cần thiết
Từ khóa tự do khí động học
Từ khóa tự do dầm cầu
Từ khóa tự do dao động
Từ khóa tự do cầu dây văng
Tác giả(bs) CN Cù Việt Hưng
Tác giả(bs) CN Bùi Quốc Bảo
Nguồn trích Tạp chí khoa học công nghệ xây dựng2024-12-3tr. Số: 04V Tập: 2024
00000000nab#a2200000ui#4500
00156305
0026
0044F503FC0-8FF7-452D-A65C-E79BE929144D
005202412061416
008081223s VN| vie
0091 0
039|y20241206141603|zcuonglv
040 |aTV EAUT
041 |avie
044 |avm
10010|aNguyễn Tuấn Ngọ
245 |aPhân tích hiệu quả giảm dao động do gió của thiết bị giảm chấn điều chỉnh khối lượng (TMD) cho dầm cầu dây văng có mặt cắt hình chữ PI
520 |aVới kết cấu cầu nhịp lớn, ảnh hưởng của tải trọng gió là đáng kể. Trên thế giới đã ghi nhận nhiều thiệt hại nghiêm trọng do nguyên nhân này, đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Một trong các biện pháp giảm dao động hiệu quả là sử dụng thiết bị giảm chấn điều chỉnh khối lượng (Tuned Mass Damper - TMD). Để tối ưu hiệu quả giảm chấn, các thông số TMD cần được lựa chọn phù hợp với từng loại kết cấu cụ thể. Với kết cấu cầu dầm chịu tải trọng gió, các thông số đó phụ thuộc nhiều vào khối lượng và tần số dao động của dầm, lực gió tác động phụ thuộc vào dạng hình học mặt cắt ngang của dầm. Bài báo nghiên cứu dao động của một đốt dầm thu nhỏ mặt cắt chữ n của cầu dây văng trong trường hợp có và không gắn thiết bị TMD sử dụng phương pháp mô phỏng tương tác gió và kết cấu (Fluid Structure Interaction - FSI). Các thông số TMD khác nhau cũng được nghiên cứu, phân tích và so sánh. Kết quả cho thấy hiệu quả của TMD trong việc giảm dao động của dầm cầu dây văng dạng chữ n. Để tối ưu hiệu quả thiết bị giảm chấn, việc nghiên cứu lựa chọn các thông số TMD là cần thiết
653 |akhí động học
653 |adầm cầu
653 |adao động
653 |acầu dây văng
700 |aCù Việt Hưng
700 |aBùi Quốc Bảo
7730 |tTạp chí khoa học công nghệ xây dựng|d2024-12-3|gtr.|v2024|i04V
890|a0|b0|c1|d1
Không tìm thấy biểu ghi nào
Copyrights © Thư Viện Trường ĐH XÂY DỰNG HÀ NỘI