• Bài trích
  • Nhan đề: Nghiên cứu giải pháp quản lý bảo trì mặt đường bê tông nhựa thích ứng nhiệt độ cao do biến đổi khí hậu tại Kiên Giang (nay thuộc tỉnh An Giang)

Tác giả CN Lê Hoàng Sơn
Nhan đề Nghiên cứu giải pháp quản lý bảo trì mặt đường bê tông nhựa thích ứng nhiệt độ cao do biến đổi khí hậu tại Kiên Giang (nay thuộc tỉnh An Giang)
Tóm tắt Biến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm gia tăng tần suất và cường độ của các đợt nắng nóng cực đoan tại vùng ven biển Nam Bộ, trong đó có tỉnh Kiên Giang (nay thuộc tỉnh An Giang). Nhiệt độ không khí trong mùa khô có thể vượt ngưỡng 37°C, làm tăng nhiệt độ bề mặt đường bê tông nhựa chặt sử dụng nhựa đường thông thường (BTNC) của tuyến đường bộ ven biển lên đến 60 - 70°C, dẫn đến hiện tượng mềm hóa nhựa, hằn lún vệt bánh xe và nứt vỡ mặt đường (MĐ). Nghiên cứu này đề xuất hai nhóm giải pháp tích hợp trong hoạt động bảo trì MĐ nhằm duy trì tuổi thọ lớp MĐ BTNC đối với hiểm họa gia tăng nhiệt độ cực trị: (1) Làm mát lớp MĐ BTNC bằng công nghệ lớp phủ bảo vệ nhanh, phủ bề mặt bằng lớp bê tông nhựa polyme, bê tông nhựa màu hoặc trồng cây che bóng, tưới nước nhằm giảm hấp thụ nhiệt; và (2) Lắp đặt cảm biến nhiệt độ MĐ kết nối hệ thống giám sát theo thời gian thực để đánh giá ảnh hưởng nhiệt độ và đưa ra cảnh báo sớm.
Từ khóa tự do biến đổi khí hậu
Từ khóa tự do Bảo trì mặt đường bê tông nhựa
Từ khóa tự do lún vệt bánh xe do nhiệt độ cao
Từ khóa tự do nhiệt độ cực trị
Tác giả(bs) CN Ngô Thị Thanh Hương
Tác giả(bs) CN Lê Thị Hiền
Tác giả(bs) CN Nguyễn Khắc Hoàng
Nguồn trích Xây dựng : tạp chí xây dựng Việt nam - Bản quyền thuộc bộ xây dựng2025-10-7tr. Số: 08 Tập: 2025
00000000nab#a2200000ui#4500
00159834
0026
0045A66FC44-A3BF-4F51-B490-FA02C6FE4339
005202511061453
008081223s VN| vie
0091 0
039|y20251106145328|zcuonglv
040 |aTV EAUT
041 |avie
044 |avm
10010|aLê Hoàng Sơn
245 |aNghiên cứu giải pháp quản lý bảo trì mặt đường bê tông nhựa thích ứng nhiệt độ cao do biến đổi khí hậu tại Kiên Giang (nay thuộc tỉnh An Giang)
520 |aBiến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm gia tăng tần suất và cường độ của các đợt nắng nóng cực đoan tại vùng ven biển Nam Bộ, trong đó có tỉnh Kiên Giang (nay thuộc tỉnh An Giang). Nhiệt độ không khí trong mùa khô có thể vượt ngưỡng 37°C, làm tăng nhiệt độ bề mặt đường bê tông nhựa chặt sử dụng nhựa đường thông thường (BTNC) của tuyến đường bộ ven biển lên đến 60 - 70°C, dẫn đến hiện tượng mềm hóa nhựa, hằn lún vệt bánh xe và nứt vỡ mặt đường (MĐ). Nghiên cứu này đề xuất hai nhóm giải pháp tích hợp trong hoạt động bảo trì MĐ nhằm duy trì tuổi thọ lớp MĐ BTNC đối với hiểm họa gia tăng nhiệt độ cực trị: (1) Làm mát lớp MĐ BTNC bằng công nghệ lớp phủ bảo vệ nhanh, phủ bề mặt bằng lớp bê tông nhựa polyme, bê tông nhựa màu hoặc trồng cây che bóng, tưới nước nhằm giảm hấp thụ nhiệt; và (2) Lắp đặt cảm biến nhiệt độ MĐ kết nối hệ thống giám sát theo thời gian thực để đánh giá ảnh hưởng nhiệt độ và đưa ra cảnh báo sớm.
653 |abiến đổi khí hậu
653 |aBảo trì mặt đường bê tông nhựa
653 |alún vệt bánh xe do nhiệt độ cao
653 |anhiệt độ cực trị
700 |aNgô Thị Thanh Hương
700 |aLê Thị Hiền
700 |aNguyễn Khắc Hoàng
7730 |tXây dựng : tạp chí xây dựng Việt nam - Bản quyền thuộc bộ xây dựng|d2025-10-7|gtr.|v2025|i08
890|a0|b0|c1|d0
Không tìm thấy biểu ghi nào