Tác giả CN
| Nguyễn Thị Thu Ngà |
Nhan đề
| Phân tích tác động kinh tế và kỷ thuật của việc tăng chiều cao tĩnh không đường bộ tại Việt Nam |
Tóm tắt
| Chiều cao tĩnh không đường bộ là yếu tố kỹ thuật quan trọng, quyết định khả năng vận hành và khai thác an toàn của hệ thống giao thông. Tại Việt Nam, tiêu chuẩn hiện hành yêu cầu chiều cao tĩnh không từ 4,75m đến 5,00m (TCVN 5729:2012). Tuy nhiên, với sự gia tăng kích thước và tải trọng phương tiện, cùng xu hướng kết nối khu vực và quốc tế, tiêu chuẩn này đang được áp dụng dần trở nên không phù hợp. Các phương tiện hiện đại như xe Container tiêu chuẩn ISO có chiều cao đến 4,35m, và nhiều quốc gia phát triển đã áp dụng tĩnh không tối thiểu 4,90m (Mỹ) hoặc 4,70m (Đức). Sự chuyển dịch trong giao thông, như phát triển vận tải đa phương thức và triển khai hệ thống giao thông thông minh, cũng đòi hỏi tĩnh không lớn hơn để hỗ trợ các công nghệ và phương thức vận tải hiện đại. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc chấp hành thiết kế, vận hành khai thác với chiều cao tĩnh không theo Quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế tại Việt Nam. Bài báo nhấn mạnh việc áp dụng chiến lược nâng cấp linh hoạt, ưu tiên cải tạo các công trình hiện hữu và phân cấp tiêu chuẩn tĩnh không theo loại đường. Đồng thời, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và tích hợp công nghệ quản lý hiện đại sẽ giúp Việt Nam tối ưu hóa chi phí, đáp ứng nhu cầu vận tải hiện đại, và tăng cường khả năng hội nhập quốc tế. |
Từ khóa tự do
| chiều cao tĩnh không |
Từ khóa tự do
| QCVN 115:2024/BGTVT |
Từ khóa tự do
| TCVN 5729:2012 |
Tác giả(bs) CN
| Nguyễn Tuấn Tú |
Tác giả(bs) CN
| Nguyễn Đức Tiến |
Tác giả(bs) CN
| Nguyễn Tiến Huy |
Nguồn trích
| Cầu đường Việt Nam2025-2-28tr.
Số: 01+02
Tập: 2025 |
| 000 | 00000nab#a2200000ui#4500 |
---|
001 | 56927 |
---|
002 | 6 |
---|
004 | CF973041-9E65-4CEB-8727-27A0AF257B59 |
---|
005 | 202503061626 |
---|
008 | 081223s VN| vie |
---|
009 | 1 0 |
---|
039 | |y20250306162655|zcuonglv |
---|
040 | |aTV EAUT |
---|
041 | |avie |
---|
044 | |avm |
---|
100 | 10|aNguyễn Thị Thu Ngà |
---|
245 | |aPhân tích tác động kinh tế và kỷ thuật của việc tăng chiều cao tĩnh không đường bộ tại Việt Nam |
---|
520 | |aChiều cao tĩnh không đường bộ là yếu tố kỹ thuật quan trọng, quyết định khả năng vận hành và khai thác an toàn của hệ thống giao thông. Tại Việt Nam, tiêu chuẩn hiện hành yêu cầu chiều cao tĩnh không từ 4,75m đến 5,00m (TCVN 5729:2012). Tuy nhiên, với sự gia tăng kích thước và tải trọng phương tiện, cùng xu hướng kết nối khu vực và quốc tế, tiêu chuẩn này đang được áp dụng dần trở nên không phù hợp. Các phương tiện hiện đại như xe Container tiêu chuẩn ISO có chiều cao đến 4,35m, và nhiều quốc gia phát triển đã áp dụng tĩnh không tối thiểu 4,90m (Mỹ) hoặc 4,70m (Đức). Sự chuyển dịch trong giao thông, như phát triển vận tải đa phương thức và triển khai hệ thống giao thông thông minh, cũng đòi hỏi tĩnh không lớn hơn để hỗ trợ các công nghệ và phương thức vận tải hiện đại. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc chấp hành thiết kế, vận hành khai thác với chiều cao tĩnh không theo Quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế tại Việt Nam. Bài báo nhấn mạnh việc áp dụng chiến lược nâng cấp linh hoạt, ưu tiên cải tạo các công trình hiện hữu và phân cấp tiêu chuẩn tĩnh không theo loại đường. Đồng thời, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và tích hợp công nghệ quản lý hiện đại sẽ giúp Việt Nam tối ưu hóa chi phí, đáp ứng nhu cầu vận tải hiện đại, và tăng cường khả năng hội nhập quốc tế. |
---|
653 | |achiều cao tĩnh không |
---|
653 | |aQCVN 115:2024/BGTVT |
---|
653 | |aTCVN 5729:2012 |
---|
700 | |aNguyễn Tuấn Tú |
---|
700 | |aNguyễn Đức Tiến |
---|
700 | |aNguyễn Tiến Huy |
---|
773 | 0 |tCầu đường Việt Nam|d2025-2-28|gtr.|v2025|i01+02 |
---|
890 | |a0|b0|c1|d1 |
---|
|
Không tìm thấy biểu ghi nào
|
|
|
|