Cấu trúc xoắn cho cơ cấu chuyển động micro dựa trên cơ cấu tuân thủ [15-01-2025]
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Các cơ cấu chấp hành dịch chuyển micro được tạo ra bằng cách sử dụng tính chất uốn cong của các thành phần để đạt được chuyển động mong muốn. Lợi ích của cơ cấu linh hoạt bao gồm chuyển động chính xác và độ chính xác cao, cấu trúc nhẹ, không ma sát và nhỏ gọn. Nghiên cứu này sử dụng đường cong nội suy spline để cấu hình hình học khớp nối linh hoạt của cấu trúc xoăn, chuyển đổi chuyển động quay thành chuyển động tuyến tính. Mô hình được đề xuất đã được đánh giá và mô phỏng bằng cách sử dụng phương pháp phần tử hữu hạn. Hơn nữa, phương pháp tiếp cận tối ưu hóa thuật toán lai Taguchi-Grey đã được kết hợp để thu được đầu ra dịch chuyên lớn và phản lực lớn. Ma trận trực giao của Taguchi được sử dụng để thiết kế ma trận thí nghiệm. Phân tích quan hệ xám được phát triển để xác định giả trị phù hợp cho đầu ra dịch chuyển và phản lực. Phương pháp entropy được sử dụng để tính trọng số tương đối của mọi mục tiêu phản ứng và cải thiện độ chính xác đánh giá. Hơn nữa, phương pháp phân tích hồi quy được sử dụng để thiết lập quan hệ ràng buộc phi tuyến tính của mỗi biến đầu vào với bậc quan hệ xám. Kết quả cho thay bậc quan hệ xám cao hơn với các mức kết hợp mới. Mô phỏng xác thực và thí nghiệm đã được thực hiện để đánh giá tác động của phương pháp.
Xu thế sử dụng xe ô tô lai và xe dùng pin nhiên liệu [15-01-2025]
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Sử dụng xe ô tô lai (hybrid) và xe dùng pin nhiên liệu (Fuel Cell Vehicle - FCV) đang phát triển nhanh chóng nhờ nhu cầu giảm phát thải khí nhà kính và tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững cho động cơ đốt trong truyền thống. Xe hybrid sẽ tiếp tục đóng vai trò là giải pháp trung gian, đặc biệt ở những thị trường chưa sẵn sàng chuyển hẳn sang xe điện hoặc FCV. Trong khi đó, xe dùng pin nhiên liệu có tiềm năng trở thành giải pháp dài hạn, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp vận tải nặng và những quốc gia có hạ tầng điều chế và phát triển về lĩnh vực khí hydro.
Nghiên cứu giải pháp chống đạp nhầm chân ga - chân phanh [15-01-2025]
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu về giải pháp phòng ngừa tai nạn do lỗi đạp nhầm chân ga-chân phanh. Một cấu hình thiết bị dựa trên nguyên lý thủy lực được đề xuất có xét tới hành vi thông thường của người lái xe. Cụm thiết bị bao gồm xy lanh, van phân phối, van tiết lưu được tích hợp theo sơ đồ và kết cấu hợp lý để có thể dễ dàng bố trí lắp dặt thêm trên các phương tiện hiện hành. Quá trình tính toán, thiết kế, mô phỏng số và thực nghiệm được thực hiện dựa trên nền tảng cơ sớ lý thuyết cơ học rắn và lỏng. Các đặc tính động lực như lực, áp suất làm việc, vận tốc, và lưu lượng dầu đã được tính toán nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định trong các điều kiện vận hành khác nhau. Kết quả mô phỏng và thực nghiệm ban đầu cho thấy, hệ thống này có khả năng đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật và an toàn đã đặt ra. Tính ổn định, bền bỉ, và tin cậy của giải pháp này có thể mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn chặn hành vi đạp nhầm chân ga-chân phanh. Nghiên cứu này không những đóng góp một mảnh ghép hữu ích trong lĩnh vực công nghệ an toàn trên phương tiện giao thông mà còn là cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo về hệ thống hỗ trợ lái xe.
Hầm đường sắt dưới eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ nổi liền Châu Âu và Châu Á [15-01-2025]
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Một tuyến hầm đường sắt bên dưới eo biển Bosphorus đã được mở tại Thổ Nhĩ Kỳ, tạo ra một liên kết mới giữa bờ biển châu Á và châu Âu của Istanbul. Đường hầm Marmaray là đường hầm đầu tiên trên thế giới kết nối hai châu lục và được thiết kế để chịu được động đất. Đường hầm được khánh thành vào đúng dịp kỷ niệm 90 năm thành lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.Đường hầm Marmaray là đường hầm đường sắt ngầm dài 13,5 km (8,4 dặm, Anh) ở Istanbul , Thổ Nhĩ Kỳ , bên dưới eo biển Bosporus , nối KazliÇeÇme , Zeytinburnu ở Châu Âu với AyrilikÇeÇmesi ở Châu Á . Đường hầm bao gồm hai đường hầm một ray với ba nhà ga đường sắt ngầm: Yenikapi , Sirkeci và ũskúdar. Đường hầm Marmaray được mở cho hành khách vào ngày 29 tháng 10 năm 2013. Vào tháng 3 năm 2019, phần trên mặt đất của dự án Marmaray đã hoàn thành và lưu lượng tàu hỏa thông thường, bao gồm cả tàu đi lại (toàn tuyến), YHT và dịch vụ vận chuyển hàng hóa bắt đầu chạy qua đường hầm. Đường hầm này là đường hầm ống chìm sâu nhất thế giới
Phân tích về hành vi tham gia giao thông và các giải pháp nâng cao ý thức cho sinh viên sử dụng xe máy tại thành phố Hồ Chí Minh [15-01-2025]
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Trong nhiều năm gần đây, việc sử dụng xe máy ngày càng phổ biến trong giới sinh viên tại TP.HCM. Sự tiện lợi và gọn nhẹ của loại phương tiện này đã thu hút nhiều bạn trẻ. Tình trạng sinh viên tại TP.HCM sử dụng xe máy vi phạm luật giao thông ngày càng gia tăng, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do thiếu hiểu biết về luật, ý thức tự giác còn kém và cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, nhà trường và chính mỗi sinh viên. Việc tăng cường tuyên truyền, xây dựng các tuyến đường dành riêng cho xe máy và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là những giải pháp cấp thiết. Chỉ khi có sự chung tay của cả cộng đồng, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường giao thông văn minh, an toàn.
Giới thiệu một số tính chất cơ lý của sợi tre [14-01-2025]
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Cây tre khá phổ biến ở Việt Nam và các nước nhiệt đới, nó đã được sử dụng làm vật liệu xây dựng và cơ khi từ lâu đời. Việc nghiên cứu tinh chất cơ học của tre rất cần thiết đặc biệt xem xét sự phức hợp của cơ sở polyme với sợi tự nhiên (Tre) thay thế vật liệu tự nhiên dựa trên tiềm năng tính chất làm vật liệu cố định trong vật liệu tổng hợp polyme. Bài báo này giới thiệu tính chất cơ bản của tre trên quan điểm là vật liệu polyme composite. Nó nêu bật công việc trước đây đã được thực hiện trong lĩnh vực sợi tre định nghĩa của cố gắng tổng hợp vật liệu. Việc nghiên cứu tài liệu này sẽ là nguồn tài liệu tốt cho các nhà khoa học, kỹ sư và những người quan tâm nghiên cứu về sử dụng tre trong lĩnh vực kỹ thuật.
Thực nghiệm chế tạo sản phẩm dạng trục bằng công nghệ waam vơi các tốc độ dây khac nhau [14-01-2025]
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Kỹ thuật sản xuất hàn đắp được quan tâm rất nhiều trong công nghiệp bởi khả năng chế tạo những chi tiết kim loại lớn với chi phí thấp và thời gian ngắn. Đây là công nghệ tương đồng với các công nghệ in 3D kim loại dựa trên bột kim loại, điểm khác biệt ở đây là các công nghệ in khác dùng chùm tia e hoặc laser làm nguồn năng lượng để nóng chảy bột hoặc dây kim loại thì WAAM làm chảy dây kim loại bằng hồ quang điện. Hiện có nhiều công trình nghiên cứu xem xét đánh giả cơ tính của vật liệu sau khi hàn đắp cho thấy hợp kim titan sau gia công có thế so sánh được với vật đúc hoặc rèn. WAAM hai dây có khả năng chế tạo hợp kim intermetallic và cho thấy công nghệ đầy tiềm năng trong tương lai thay thế hoàn toàn cho các phương pháp gia công truyền thống khác. Giống như EBAM và DED, các công nghệ WAAM tạo ra sản phẩm gần với thiết kế nhất, sau đó kết hợp gia công CNC để đạt yêu cầu về chất lượng bề mặt và kích thước hình học (cũng có thể hiểu là phương pháp tạo phôi vạn năng), điều đó cho phép giảm thời gian gia công, tiết kiệm vật liệu và nâng cao năng suất.
Khảo sát độ bền kéo của các mẫu waam với các cường độ dòng điện khác nhau [14-01-2025]
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Bài báo nghiên cứu về độ bền kéo của các sản phẩm sử dụng công nghệ WAAM với các thông số: tốc độ hàn, khoảng cách giữa các đường hàn, góc xoắn là giống nhau, chỉ cường độ dòng điện khác nhau lần lượt là 110 A, 120A và 13OA khi hàn đắp lên các vòng long đền sắt. Kết quả phân tích độ bền kéo cho thấy: Khi hàn với cường độ dòng điện Mid (12OA) cho ra sản phẩm có độ bền kéo cao hơn so với các giá trị cường độ dòng điện Min (110A) và Max (130A).
|
|
|
|