Duyệt theo bộ sưu tập Bài trích (Tất cả)
Nhận diện bản sắc Đà Lạt sử dụng tiếp cận tâm lý học môi trường [12-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Hiện đang có nhiều tranh luận giữa các học giả và trang nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau về khái niệm bản sắc đô thị. Các lý thuyết về tri giác thị giác như hình ảnh đô thị, ngôn ngữ mẫu và các lý thuyết tâm lý học đã được các nhà nghiên cứu sử dụng để làm sáng tỏ bản sắc đô thị. Trong thời gian đó, cơ sở cho một khung khái niệm toàn diện về bản sắc đô thị đã được thiết lập thông qua lý thuyết bản sắc xã hội, lý thuyết tự phân loại và quá trình nhận dạng. Nghiên cứu này dựa trên lý thuyết về mối quan hệ giữa môi trường và hành vi, và đóng vai trò là khung nghiên cứu bản sắc đô thị trong bối cảnh các chiều kích xã hội, cá nhân và thời gian từ nhận thức của cư dân đô thị. Nghiên cứu giúp xác lập bản sắc đô thị của TP Đà Lạt bằng cách sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, bao gồm phương pháp đánh giá nắm bắt (CEMs) và Thảo luận Nhóm tập trung (GFD). Kết quả của nghiên cứu đã xác định được I9 danh mục chính, trong đó chứa 93 yếu tố cụ thể. Những thông tin này cung cấp một nền tảng khoa học quan trọng để xác định khung lý thuyết về bản sắc đô thị tại Đà Lạt và định hướng cho quy hoạch và phát triển của thành phố

Đánh giá hiệu ứng nhóm cọc đến sức chịu tải của cọc BTCT đúc sẵn trên đất yếu [12-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Khi thi công các công trình có tải trọng lớn, cọc bê tâng cốt thép đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải trọng xuống đất xung quanh và dưới mũi cọc. Sức chịu tải của cọc bao gồm sức kháng mũi và sức kháng ma sát giữa cọc và các lớp đất. Để tăng sức chịu tải, móng kết hợp nhiều cọc. Bài báo này tính toán hệ số nhóm cọc có xét đến khoảng cách cọc và số lượng cọc trong một móng cọc bằng các phương pháp giải tích và phương pháp phần tử hữu hạn. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giá trị hệ số nhóm cọc được tính theo phần mềm Plaxis 30 và một số tác giả như Cunverse - Labarre (1941), Sayed và Baker, và Das (1998) có một quy tắc nhất quán là hệ số của nhóm cọc tăng dần từ ít cọc đến nhiều cọc và tăng dần theo khoảng cách cọc từ (3 -6)d. HỆ SỐ nhóm cọc được tính theo công thức của Feld (1943) giảm dần theo quy tắc từ ít cọc đến nhiều cọc và không thay đổi theo khoảng cách bố trí cọc từ (3 - 6)d. Kết quả tính toán bằng phần mềm Plaxis 3D cho giá trị hệ số nhóm nhỏ hơn so với khi tính thao phương pháp giải tích. Từ khóa: Sức chịu tải; cọc bê tông cốt thép

Đánh giá hiệu suất ổn định nước của hỗn hợp nhựa đường biến tính với phụ gia TPS và AP-8 [12-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Hiệu suất ổn định nước của hỗn hợp bê tông nhựa là một chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng mặt đường bê tông nhựa. Trong bài viết này, tác giả hướng đến mục tiêu đánh giá hiệu suất ổn định trong nước của hỗn hợp bê tông nhựa biên tính với hai loại phụ gia riêng biệt (TPS và AP-8). Bằng cách sử dụng ba lượng khác nhau của mỗi loại phụ gia, tác giả tạo ra sáu mẫu hỗn hợp bê tông nhựa biến tính và một mẫu hỗn hợp bê tông nhựa cơ sở. Chỉ số ổn định trong nước của bảy mẫu hỗn hợp bê tông nhựa được đo bằng phương pháp thử nghiệm ngâm Marshall trước và sau khi ngâm. Tác giả phân tích và đánh giá ảnh hưởng của hàm lượng từng chất phụ gia đến độ ổn định trong nước của hỗn hợp nhựa đường biến tính, so với hỗn hợp bê tông nhựa cơ sở. Kết quả nghiên cứu chứng minh rằng hỗn hợp bê tông nhựa biến tính, kết hợp phụ gia TPS và AP-8, làm tăng hiệu suất ổn định trong nước một cách hiệu quả. Với lượng phụ gia AP-8 dao động từ 0.2% đến 0,4%, độ ổn định còn lại (MSO) của hỗn hợp bê tông nhựa tăng khoảng 2,2% đến 3,8% so với hỗn hợp bê tông nhựa đường cơ sở. Độ ổn định còn lại MSo của hỗn hợp bê tông nhựa đường biến tính cao hơn khoảng 3,0% so với hỗn hợp bê tông nhựa đường cơ sở ở giá trị hàm lượng phụ gia TPS là 0,7%. Nghiên cứu đề xuất hàm lượng phụ gia TPS 0,5% hoặc phụ gia AP-8 0,3% là hàm lượng hợp lý để cải thiện độ ổn định trong nước của hỗn hợp bê tông nhựa.

Đánh giá việc sử dụng về khả năng nhân rộng mô hình đường sách Nguyễn Văn Bình [12-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Nguyen Van Binh Bank Street is a vibrant cultural destination that attracts a large number of visitors due to its diverse and dynamic activities. This space is ideal for cultural and artistic events and serves as a gathering place for book enthusiasts. Plans are underway to expand this model to other locations, raising the question of whether new book streets can achieve the same level of effectiveness and appeal as the current one. This study employs user surveys and on-site observations to evaluate the role and effectiveness of Nguyen Van Binh Book Street in public life, contributing to the improvement of the urban public environment. Findings indicate that this space not only meets the demand for reading but also fosters an environment for cultural exchange, entertainment, and learning. With the potential to develop into a diverse cultural space, the book street should focus on diversifying its functions, protecting green spaces, and integrating physical activities to better meet community needs

Giải pháp chuyển đổi hệ thống giao thống sang năng lượng xanh tại thành phố Hồ Chí Minh [11-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Nghiên cứu về “Giải pháp chuyển đổi hệ thống giao thông sang năng lượng xanh tại TP. Hồ Chí Minh” tập trung vào các chiến lược giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng không khí. TP. Hồ Chí Minh đang triển khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông công cộng sử dụng năng lượng tái tạo, như xe buýt điện và hệ thống metro, để thay thế các phương tiện cá nhân chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Các biện pháp đi kèm bao gồm khuyến khích đầu tư vào trạm sạc điện, ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp và cá nhân. Nghiên cứu này nhằm xây dựng mô hình giao thông bền vững, giảm ùn tắc, tạo ra môi trường sống xanh cho cư dân và góp phần phát triển đô thị thông minh và bền vững.

Một số vấn đề về tai nạn giao thông giữa xe tải và xe máy trên tuyến đường quốc lộ [10-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Hiện nay, dòng xe trên các tuyến đường Quốc lộ ở nước ta thường là dòng xe hỗn hợp giữa xe ô tô và xe máy. Các tuyến đường Quốc lộ là các tuyến đường huyết mạch trong mạng lưới đường bộ Quốc gia. Trên các tuyến Quốc lộ, điều kiện khai thác hiện nay vẫn không thu phí như các tuyến đường cao tốc nên nhiều xe tải lưu thông trên các tuyến Quốc lộ này để tiết kiệm chi phí lưu thông, điều này dẫn đến nhiều nguy cơ xảy ra xung đột nguy hiểm giữa phương tiện xe tải và xe máy. Để có thể giảm thiểu nguy cơ xung đột cần đánh giá một số yếu tố ảnh hưởng đến tai nạn giữa xe tải và xe máy. Từ đó đề xuất được một số giải pháp giúp hạn chế tai nạn giao thông giữa phương tiện xe tải và xe máy trên các tuyến Quốc lộ.

Kinh nghiệm thiết kế và thi công kết cấu bê tông cho các công trình trong môi trường biển tại Việt Nam [10-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Môi trường biển tại Việt Nam đặt ra nhiều thách thức lớn trong lĩnh vực xây dựng kết cấu bê tông, bao gồm ăn mòn hóa học, tác động cơ học từ sóng và gió bão, cùng những hạn chế trong công tác thi công. Báo cáo này trình bày phân tích chuyên sâu về các yếu tố kỹ thuật trong thiết kế và thi công, tập trung vào việc lựa chọn vật liệu, phương pháp thi công tiên tiến, chiến lược bảo trì, cũng như những thách thức và giải pháp ứng dụng thực tế. Từ đó, báo cáo đề xuất các hướng phát triển công nghệ nhằm nâng cao tuổi thọ và hiệu quả kinh tế của các công trình biển đảo trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Nghiên cứu đề xuất giải pháp sửa chữa nền móng mặt đường bê tông xi măng sân bay [10-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Hiện tượng mặt đường sân bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, chỗ đỗ ) hư hỏng như hiện nay thường bắt đầu từ nền móng công trình. Nền móng công trình thường bị ảnh hưởng bởi tác động lâu dài của tải trọng tác dụng, trong nền móng sẽ tích lũy biến dạng dư và yếu tố quan trọng khác là chế độ thủy nhiệt bất lợi. Nguyên nhân này dẫn đến suy giảm nghiêm trọng khả năng chịu lực của nền móng và ảnh hưởng kết cấu mặt bên trên. Bài báo đã đề xuất công nghệ phun vữa polymer để xử lý nền móng mặt đường sân bay trong điều kiện vẫn khai thác

Nghiên cứu đề xuất phương pháp báo cáo sức chịu tải mặt đường sàn bay - pcn cho đường cất hạ cánh cảng hàng không quốc tế Nội Bài [10-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

PCN của mặt đường là một số thể hiện khả năng chịu tải của mặt đường không hạn chế các máy bay có ACN (ACN là một số biểu thị tác động tương đối của một chiếc máy bay tại một trọng lượng nhất định trên kết cấu mặt đường với cường độ lớp nền tiêu chuẩn quy định ) bằng hoặc thấp hơn PCN đó. Bài báo nghiên cứu phương pháp đánh giá sức chịu tải mặt đường sân bay để từ đó đưa ra khuyến cáo cho loại máy bay nào được sử dụng không hạn chế trên mặt đường cất hạ cánh.

Nghiên cứu và so sánh một số phương pháp tính toán xói tại cửa ra của cống [10-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Trong trường hợp nước chảy tự do, dòng nước khi ra khỏi cống chảy thường chảy với tốc độ cao, tốc độ ấy có thể tăng gấp 1,5 lần [1]. Vì vậy, đòi hỏi phải có những gia cố sau cống theo một cách thức phù hợp với dự đoán diễn biến xói lở sau cống. Tuy nhiên, hầu hết những tính toán gia cố sau cống đều được lấy theo những công thức kinh nghiệm, đơn giản như việc tính chiều dài phần gia cố sau cống thường được lấy bằng 3 lần khẩu độ của cống [1]. Hiện nay, trong công thức tính chiều sâu hố xói sau cống đang được sử dụng chỉ kể đến một vài thông số cơ bản như: chiều cao nước dâng trước cống, khẩu độ cống... Bài báo đã trình bày một số nghiên cứu đánh giá xói sau cống đang được sử dụng tại Việt Nam. Bên cạnh đó nghiên cứu đánh giá xói sau cống theo phương pháp của Hội cầu đường Hoa Kỳ [11] [10]10-inch (25.4 cm có kể đến nhiều thông số trong công thức nên kết quả cho được là chính xác hơn cũng đã được giới thiệu trong nội dung của bài báo

Copyrights © Thư Viện Trường ĐH XÂY DỰNG HÀ NỘI