Duyệt theo bộ sưu tập Bài trích (Tất cả)
Giải pháp chuyển đổi hệ thống giao thống sang năng lượng xanh tại thành phố Hồ Chí Minh [11-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Nghiên cứu về “Giải pháp chuyển đổi hệ thống giao thông sang năng lượng xanh tại TP. Hồ Chí Minh” tập trung vào các chiến lược giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng không khí. TP. Hồ Chí Minh đang triển khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông công cộng sử dụng năng lượng tái tạo, như xe buýt điện và hệ thống metro, để thay thế các phương tiện cá nhân chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Các biện pháp đi kèm bao gồm khuyến khích đầu tư vào trạm sạc điện, ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp và cá nhân. Nghiên cứu này nhằm xây dựng mô hình giao thông bền vững, giảm ùn tắc, tạo ra môi trường sống xanh cho cư dân và góp phần phát triển đô thị thông minh và bền vững.

Một số vấn đề về tai nạn giao thông giữa xe tải và xe máy trên tuyến đường quốc lộ [10-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Hiện nay, dòng xe trên các tuyến đường Quốc lộ ở nước ta thường là dòng xe hỗn hợp giữa xe ô tô và xe máy. Các tuyến đường Quốc lộ là các tuyến đường huyết mạch trong mạng lưới đường bộ Quốc gia. Trên các tuyến Quốc lộ, điều kiện khai thác hiện nay vẫn không thu phí như các tuyến đường cao tốc nên nhiều xe tải lưu thông trên các tuyến Quốc lộ này để tiết kiệm chi phí lưu thông, điều này dẫn đến nhiều nguy cơ xảy ra xung đột nguy hiểm giữa phương tiện xe tải và xe máy. Để có thể giảm thiểu nguy cơ xung đột cần đánh giá một số yếu tố ảnh hưởng đến tai nạn giữa xe tải và xe máy. Từ đó đề xuất được một số giải pháp giúp hạn chế tai nạn giao thông giữa phương tiện xe tải và xe máy trên các tuyến Quốc lộ.

Kinh nghiệm thiết kế và thi công kết cấu bê tông cho các công trình trong môi trường biển tại Việt Nam [10-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Môi trường biển tại Việt Nam đặt ra nhiều thách thức lớn trong lĩnh vực xây dựng kết cấu bê tông, bao gồm ăn mòn hóa học, tác động cơ học từ sóng và gió bão, cùng những hạn chế trong công tác thi công. Báo cáo này trình bày phân tích chuyên sâu về các yếu tố kỹ thuật trong thiết kế và thi công, tập trung vào việc lựa chọn vật liệu, phương pháp thi công tiên tiến, chiến lược bảo trì, cũng như những thách thức và giải pháp ứng dụng thực tế. Từ đó, báo cáo đề xuất các hướng phát triển công nghệ nhằm nâng cao tuổi thọ và hiệu quả kinh tế của các công trình biển đảo trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Nghiên cứu đề xuất giải pháp sửa chữa nền móng mặt đường bê tông xi măng sân bay [10-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Hiện tượng mặt đường sân bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, chỗ đỗ ) hư hỏng như hiện nay thường bắt đầu từ nền móng công trình. Nền móng công trình thường bị ảnh hưởng bởi tác động lâu dài của tải trọng tác dụng, trong nền móng sẽ tích lũy biến dạng dư và yếu tố quan trọng khác là chế độ thủy nhiệt bất lợi. Nguyên nhân này dẫn đến suy giảm nghiêm trọng khả năng chịu lực của nền móng và ảnh hưởng kết cấu mặt bên trên. Bài báo đã đề xuất công nghệ phun vữa polymer để xử lý nền móng mặt đường sân bay trong điều kiện vẫn khai thác

Nghiên cứu đề xuất phương pháp báo cáo sức chịu tải mặt đường sàn bay - pcn cho đường cất hạ cánh cảng hàng không quốc tế Nội Bài [10-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

PCN của mặt đường là một số thể hiện khả năng chịu tải của mặt đường không hạn chế các máy bay có ACN (ACN là một số biểu thị tác động tương đối của một chiếc máy bay tại một trọng lượng nhất định trên kết cấu mặt đường với cường độ lớp nền tiêu chuẩn quy định ) bằng hoặc thấp hơn PCN đó. Bài báo nghiên cứu phương pháp đánh giá sức chịu tải mặt đường sân bay để từ đó đưa ra khuyến cáo cho loại máy bay nào được sử dụng không hạn chế trên mặt đường cất hạ cánh.

Nghiên cứu và so sánh một số phương pháp tính toán xói tại cửa ra của cống [10-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Trong trường hợp nước chảy tự do, dòng nước khi ra khỏi cống chảy thường chảy với tốc độ cao, tốc độ ấy có thể tăng gấp 1,5 lần [1]. Vì vậy, đòi hỏi phải có những gia cố sau cống theo một cách thức phù hợp với dự đoán diễn biến xói lở sau cống. Tuy nhiên, hầu hết những tính toán gia cố sau cống đều được lấy theo những công thức kinh nghiệm, đơn giản như việc tính chiều dài phần gia cố sau cống thường được lấy bằng 3 lần khẩu độ của cống [1]. Hiện nay, trong công thức tính chiều sâu hố xói sau cống đang được sử dụng chỉ kể đến một vài thông số cơ bản như: chiều cao nước dâng trước cống, khẩu độ cống... Bài báo đã trình bày một số nghiên cứu đánh giá xói sau cống đang được sử dụng tại Việt Nam. Bên cạnh đó nghiên cứu đánh giá xói sau cống theo phương pháp của Hội cầu đường Hoa Kỳ [11] [10]10-inch (25.4 cm có kể đến nhiều thông số trong công thức nên kết quả cho được là chính xác hơn cũng đã được giới thiệu trong nội dung của bài báo

Thực trạng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn thuộc lĩnh vực sơn bảo vệ kết cấu thép trong xây dựng công trình giao thông vận tải ở Việt Nam Từ khoá: . [10-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, tăng cường xuất khẩu hàng hóa là một trong những định hướng lớn phát triển kinh tế xã hội. Cùng với đó nhu cầu khai thác, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế tăng cao, dẫn đến việc rà soát hệ thống tiêu chuẩn sơn bảo vệ kết cấu thép và xây dựng định hướng hoàn thiện giai đoạn 2022-2025 trong Giao thông vận tải là việc làm cần thiết. Góp phần bảo đảm hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật phục vụ hiệu quả quản lý nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; bảo đảm an toàn, vệ sinh, sức khoẻ con người. Thêm nữa, trách nhiệm xây dựng, thẩm định, công bố TCVN được giao cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo Điều 10 Luật TC&QCKT [6]. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu “Tổng quan hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn thuộc lĩnh vực sơn bảo vệ kết cấu thép trong xây dựng công trình GTVT ờ Việt Nam” làm cơ sở xây dựng “Đề xuất định hướng xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn thuộc lĩnh vực sơn bảo vệ kết cấu thép” cho Ngành trong bước tiếp theo. Kết quả được trình bày trong bài báo này

Phân tích tác động kinh tế và kỷ thuật của việc tăng chiều cao tĩnh không đường bộ tại Việt Nam [06-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Chiều cao tĩnh không đường bộ là yếu tố kỹ thuật quan trọng, quyết định khả năng vận hành và khai thác an toàn của hệ thống giao thông. Tại Việt Nam, tiêu chuẩn hiện hành yêu cầu chiều cao tĩnh không từ 4,75m đến 5,00m (TCVN 5729:2012). Tuy nhiên, với sự gia tăng kích thước và tải trọng phương tiện, cùng xu hướng kết nối khu vực và quốc tế, tiêu chuẩn này đang được áp dụng dần trở nên không phù hợp. Các phương tiện hiện đại như xe Container tiêu chuẩn ISO có chiều cao đến 4,35m, và nhiều quốc gia phát triển đã áp dụng tĩnh không tối thiểu 4,90m (Mỹ) hoặc 4,70m (Đức). Sự chuyển dịch trong giao thông, như phát triển vận tải đa phương thức và triển khai hệ thống giao thông thông minh, cũng đòi hỏi tĩnh không lớn hơn để hỗ trợ các công nghệ và phương thức vận tải hiện đại. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc chấp hành thiết kế, vận hành khai thác với chiều cao tĩnh không theo Quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế tại Việt Nam. Bài báo nhấn mạnh việc áp dụng chiến lược nâng cấp linh hoạt, ưu tiên cải tạo các công trình hiện hữu và phân cấp tiêu chuẩn tĩnh không theo loại đường. Đồng thời, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và tích hợp công nghệ quản lý hiện đại sẽ giúp Việt Nam tối ưu hóa chi phí, đáp ứng nhu cầu vận tải hiện đại, và tăng cường khả năng hội nhập quốc tế.

Đánh giá hiệu quả giải pháp thoát nước bền vững cho đường đô thị bằng mô hình swmm [06-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

“Nghiên cứu này đánh giá hiệu quả của hệ thống thoát nước bền vững (SUDS) trong việc giảm ngập úng đô thị tại Việt Nam. Sử dụng mô hình SWMM, bài báo phân tích hai trường hợp thoát nước cho tuyến đường TL419, huyện Chương Mỹ, Hà Nội: (1) hệ thống truyền thống với rãnh dọc và (2) hệ thống bổ sung vỉa hè trữ nước. Kết quả cho thấy, hệ thống truyền thống gây quá tải tại một số điểm, trong khi SUDS giúp giảm độ đầy cống, đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế”

Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ cháy tới sức kháng của dầm bê tông dư ứng lực [06-03-2025] (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Bài báo trình bày các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng chịu lực của kết cấu bê tông trong điều kiện cháy. Một quy trình để đánh giá sức kháng còn lại của dầm bê tông được đề xuất. Mô hình truyền truyền cho phép dự báo sự phát triển nhiệt độ theo thời gian của các phân tử bê tông trong kết cấu bằng phương pháp phần tử hữu hạn được xây dựng trong phần mềm Abaqus và được trình bày. Kết quả về sự phát triển nhiệt độ trong dầm cho phép đánh giá mức độ suy giảm cường độ của vật liệu, từ đó xác định được sự suy giảm sức kháng của kết cấu theo thời gian. Thông qua ví dụ về việc tính toán khả năng kháng uốn còn lại của dầm bê tông dự ứng lực theo thời gian, các bước trong quy trình đề xuất được làm rõ. Đồng thời, ảnh hưởng của nhiệt độ cháy đến khả năng kháng uốn của dầm bê tông dự ứng lực cũng được định lượng hóa. Có thể thấy, sau 2 giờ và 4 giờ chịu lửa, khả năng kháng uốn của dầm giảm xuống còn 45 % và 35 % so với cường độ ban đầu.

Copyrights © Thư Viện Trường ĐH XÂY DỰNG HÀ NỘI