Ứng dụng của bê tông tự lèn có graphene oxide và tro bay trong công trình giao thông >TS Từ khóa: .
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Bê tông tự lèn (Seltf-Compacting Concrete - BTTL) đã trỏ thành vật liệu xây dựng phổ biến trong ngành hạ tầng giao thông với độ bền, khả năng chịu lực và hiệu suất thi công vượt trội. BTTL có tính đồng nhất cao và khả năng tự chảy dưới tác động của trọng lực mà không cần rung đầm. Tuy nhiên, việc nâng cao các đặc tính cơ học của BTTL để đáp ứng các công trình đòi hỏi về độ bền, khả năng chống nứt và chống chịu môi trường khắc nghiệt vẫn luôn là một thách thức. Một trong những giải pháp được đề xuất là kết hợp tro bay và graphene axide vào BTTL. FA là một chất thay thế xi măng hiệu quả, giúp cải thiện tính thi công và giảm lượng khí thải C02 từ quá trình sản xuất xi măng, trang khi cấu trúc nano đặc biệt của GD giúp tăng đáng kể cường độ cơ học và khả năng chống nứt. Sự kết hợp giữa BTTL, GD và FA tạo nên một hệ vật liệu tối ưu, đặc biệt phù hợp với các công trình hạ tầng giao thông có yêu cầu độ bền cao. Trên cơ sở những nghiên cứu của tác giả và các công trình nghiên cứu trên thế giới, trong bài báo này, tác giả đưa ra các khuyên nghị cụ thể cho việc ứng dụng loại bê tông này, nhằm tối ưu hóa tính kinh tế- kỹ thuật, môi trường của công nghệ vật liệu tiên tiên này. Một số nội dung tính toán kháng chấn nhà cao tầng với kết cấu khung chịu lực bê tông cốt thép theo Tiêu chuẩn ACI-318 và IBC-2018
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Động đất là một trong những thảm họa thiên nhiên gây ra thiệt hại lớn đến các công trình xây dựng, đặc biệt là những công trình cao tầng. Khi cường độ động đất càng lớn, mức độ tàn phá đối với các công trình càng trở nên nghiêm trọng. Việc tính toán và phân tích khả năng chịu động đất của công trình là một bài toán phức tạp và đầy thách thức. Để giải quyết vấn đề này, việc đơn giản hóa quy trình tính toán là một yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo độ chính xác và hiệu quả trong thiết kế. Bài báo sẽ trình bày một số nội dung quan trọng trong việc tính toán kháng chấn cho kết cấu bê tông cốt thép áp dụng cho nhà cao tầng, dựa trên quan điểm của các tiêu chuẩn ACI-3I8 và IBC-20I8, nhằm góp phần nâng cao độ an toàn và bền vững của các công trình trong điều kiện động đất. Nghiên cứu đề xuất giải pháp triển khai ứng dụng hàng hải điện tử (E-Navigation) nhằm nâng cao hiệu quả quản trị trong lĩnh vực hàng hải
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Trong bài báo này đưa ra các giải pháp triển khai ứng dụng hàng hải điện tử (E-Navigation) nhằm nâng cao hiệu quả quản trị lĩnh vực hàng hải. Trong đó, trên cơ sở khảo sát, thực tiễn, đánh giá hiện trạng và kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải để đưa ra các giải pháp phù hợp, khả thi. Điều đặc biệt hơn là việc triển khai ứng dụng E-Navigation giúp ngành Hàng hải xây dựng phát triển hiện đại đúng theo tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/I2/2D24 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các nhà quản trị lĩnh vực hàng hải, các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực này. Sử dụng GIS phân tích điểm nóng sự cố giao thông đường bộ tại tỉnh Thanh Hóa
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Tai nạn gian thông đường bộ ở Việt Nam đang là vấn đề cần được quan tâm nghiên cứu để cải thiện tình trạng giao thông vốn đang vô cùng phức tạp. Nghiên cứu này ứng dụng GIS để phân tích tác động của chỉ số mức độ nghiêm trọng (SI) đến điểm nóng tai nạn theo thời gian và mùa. Dữ liệu tai nạn gian thông tại Thanh Hóa giai đoạn 2020 - 2023 được phân theo khung giờ và mùa, sau đó áp dụng phương pháp ước tính mật độ hạt nhân (KDE) để xác định khu vực rủi ro cao. Kết quả được trực quan hóa bằng phương pháp Camap. Kết quả cho thấy cả hai phương pháp, có và không tích hợp SI đều xác định các điểm nóng tương tự, nhưng vị trí các điểm nóng giữa chúng có sự khác biệt đáng kể. Việc đưa SI vào phân tích giúp đánh giá chính xác hơn mức độ nguy hiểm của từng cụm, giúp cơ quan chức năng xác định và ưu tiên xử lý các khu vực có rủi ro cao một cách hiệu quả trang điều kiện nguồn lực hạn chế. Nghiên cứu đề xuất cải thiện chiếu sáng, lắp biển báo, tăng cường giám sát, điều chỉnh hạ tầng và đẩy mạnh tuyên truyền để giảm tai nạn tại các điểm nóng. Thiết kế và kiểm bền cho kết cấu cơ khí của robot chuột sử dụng phương pháp phân tử hữu hạn
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Nghiên cứu này thảo luận về vấn đề hệ thống cơ khí của robot có tên là robot chuột. Mô hình được làm chủ yếu bằng nhôm định hình, các chi tiết kết cấu có thể xê dịch di động tùy ý khi chưa được cố định. Tùy vào phương pháp thiết kế để có thể đưa ra được mô hình ban đầu của robot. Sau khi đã có mô hình, tiến hành đặt tải trọng (đại diện cho trọng lượng của robot) lên nó để xác định được chuyển vị và ứng suất tương đương trên phần mềm Abaqus, áp dụng phương pháp phần tử hữu hạn. Từ kết quả có được, có thể tiến hành tối ưu hóa kích thước và trọng lượng để tiến hành tạo ra bản thử nghiệm. Cuối cùng, nghiên cứu đưa ra bảng kỹ thuật của tất cả các bộ phận trong phần kết cấu cơ khí của robot. Phương pháp phân tích phần tử hữu hạn được thực hiện hỗ trợ bởi phần mềm NX để tiến hành mô hình hóa và phần mềm Abaqus để tiến hành mô phỏng kiểm bền. Móng mặt đường bằng vật liệu gia cố tro bay - chất kết dính vô cơ trong xây dựng công trình giao thông
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Hiện nay, móng mặt đường bằng vật liệu truyền thống là cấp phối đá dăm dùng cho xây dựng đường tại khu vực phía Nam là rất khan hiếm do thiếu nguồn vật liệu đá. Nhiều công trình trọng điểm bị chậm tiến độ do không tìm ra được nguồn vật liệu thay thế cát sông và cấp phui đá dăm để làm móng mặt đường. Để khắc phục điều đó, việc sử dụng cát mặn, tro đáy thay thế cát sông và cấp phối đá dăm tạo ra các lớp móng cứng là mật giải pháp tiềm năng. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu chế tác các thành phần cấp phối tro bay, tro đáy, cát mặn tại một số địa phương ở khu vực phía Nam dùng để làm móng mặt đường ô tô. Kết quả nghiên cứu cho thấy các chỉ tiêu kỹ thuật như: Cường độ chịu nén, cường độ ép chẻ và mô-đun đàn hồi đáp ứng các yêu cầu cần thiết theo tiêu chuẩn hiện hành để làm lớp subbase và base của mặt đường. Hơn nữa, giải pháp sử dụng cát mặn, tro đáy, tro bay có thể giảm chi phí xây dựng và cung cấp vật liệu kịp thời đảm bảo tiến độ xây dựng công trình. Ảnh hưởng của vật liệu chống cháy bề mặt đến khả năng chịu uốn của bản bê tông cốt thép dự ứng lực chịu cháy
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Bài báo nghiên cứu ảnh hưởng của vật liệu chống cháy bề mặt bao gồm vật liệu chống cháy trương nở (IM), vữa chống cháy Vermiculite xi măng (VCM) và sợi khoáng phun (SMF) tới sự suy giảm khả năng chịu uốn của bản bê tông dự ứng lực (DƯL). Bốn bản bê tông DƯL được khảo sát trong đó Sl-C là bản không sử dụng vật liệu chống cháy bề mặt, S2-IM, S3-VCM và S4-SMF là ba bản bê tông DƯL sử dụng vật liệu chống cháy bề mặt. Sức kháng uốn của bản bê tông DƯL có và không sử dụng vật liệu chống cháy theo thời gian cháy được tính toán và so sánh với cường độ ban đầu trước khi cháy. Thông qua kết quả tính toán có thể thấy rằng Sl-C mất đến gần 50% cường độ chịu uốn sau 30 phút chịu lửa. Với việc sử dụng 10 mm vật liệu chống cháy bề mặt, S2-IM, S3- VCM và S4-SMF duy trì cường độ chịu uốn ở mức trên 34% so với cường độ ban đầu. Kết quả cũng cho thấy, trong ba loại vật liệu chống cháy khảo sát, IM có khả năng kiềm chế sự gia tăng nhiệt độ, từ đó làm giảm sự suy giảm sức kháng uốn theo thời gian cháy trong kết cấu bê tông tốt nhất. Trong khi đó, hiệu quả chống cháy của VCM và SMF gần như tương đương. Xây dựng dạng phân phối xác suất cho các biến đầu vào của bài toán phân tích chi phí vòng đời kết cấu áo đường bê tông nhựa khi sử dụng thuật toán mô phỏng Monte Carlo
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Bài báo tập trung phân tích chi phí vòng đời (LCCA) của kết cấu áo đường (KCAD) bê tông nhựa (BTN) thông qua thuật toán mô phỏng Monte Carlo (MC). Nghiên cứu được thực hiện trên 14 dự án xây dựng đường tại tỉnh Nghệ An. Mô hình LCCA sử dụng phân phối xác suất chuẩn và tam giác để dự báo chi phí sửa chữa ban đầu, sửa chữa vừa, thời gian sửa chữa và suất chiết khấu KCAD BTN. Kết quả mô phỏng cho thấy MC có tính khả thi cao trong việc dự báo chi phí và hỗ trợ việc lập kế hoạch tài chính, quản lý ngân sách và kiểm soát rủi ro. Bằng cách kết hợp các loại phân phối xác suất, nghiên cứu nâng cao tính chính xác trong dự báo chi phí và tối ưu chiến lược bảo trì dài hạn, đồng thời có thể áp dụng mô phỏng cho dự báo chi phí vòng đời các hạng mục khác trong xây dựng đường, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và bảo trì công trình giao thông. Bước đầu khai thác phân mềm R trong phân tích và trực quan hóa dữ liệu tai nạn giao thông đường bộ ở Hà Nội >Ts 1, Ths 2 Từ khóa: .
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Phân tích dữ liệu tai nạn gian thông đường bộ đúng một vai trò quan trọng trong công tác quản lý an toàn gian thõng (ATGT) ở mỗi quốc gia. Nó giúp các chuyên gia và các nhà quản lý có cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết của các yếu tố ẩn giấu bên trung dữ liệu tai nạn giao thũng (TNGT), làm căn cứ vững chắc cho các đề xuất liên quan dấn các giải pháp giảm TNGT đường bộ. góp phần cải thiện ATGT. Bài báo trình bày một công cụ mới và miễn phí, có tên là phần mềm R để bước đầu phân tích và trực quan hóa TNGT đường bộ ở Hà Nội. Thông qua phân tích thống kê mô tả ở một số khía cạnh từ dữ liệu TNGT của Hà Nội đã cho thấy rằng, phần mềm R là một công cụ tiềm năng để xây dựng các bài thực hành về thống kê TNGT phục vụ đầu tàu, cũng như là để thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực ATGT ơ nước ta. Phân tích các điều kiện áp dụng và phương pháp xác định hệ số động lực do tải trọng đoàn tàu trong thiết kế cầu trên đường sắt tốc độ cao theo tiêu chuẩn TCVN 13594-2022
(0)
(Lượt lưu thông:0)
(1)
(Lượt truy cập:0)
Hệ số động lực còn gọi là hệ số khuếch đại động lực (DAP) là một thông số quan trọng để xét đến sự gia tăng hiệu ứng trong kết cấu do tác dụng động lực so với hiệu ứng tĩnh tương ứng dưới tác động của các phương tiện giao thông. Trong bài toán thiết kế cầu trên đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC), hệ số động lực được áp dụng trong trường hợp sử dụng mô hình tĩnh để phân tích kết cấu. Điều kiện áp dụng và phương pháp xác định hệ số động lực theo các tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước khác nhau được quy định khác nhau. Bài báo giới thiệu kết quả nghiên cứu các điều kiện áp dụng và phương pháp xác định hệ số động lực do tải trọng đoàn tàu trong thiết kế cầu trên ĐSTĐC theo quy định của Tiêu chuẩn TCVN 13594-2022, nội dung nghiên cứu có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo để phục vụ nghiên cứu thiết kế cầu trên ĐSTĐC ở Việt Nam trong thời gian tới.
|
|
|
|