Duyệt theo bộ sưu tập Bài trích (Tất cả)
Lồng ghép các giải pháp thoát nước mặt bền vững trong quy hoạch thoát nước đô thị trường hợp của Tp. Long Xuyên, tỉnh An Giang (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:0)

Trong những năm gần đây, phòng chống ngập úng trở thành vấn đề cấp thiết của các đô thị Việt Nam trong bối cảnh đô thị hoá nhanh chóng và các thách thức của biến đổi khí hậu và nước biển dâng [1 ]. Theo Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình thiên tai xảy ra 1 áp thấp nhiệt đới, 27 trận mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất [2], dẫn đến nhiều đô thị bị ngập úng nghiêm trọng nhưTP.HCM, Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành, Bảo Lộc, và đặc biệt là các đô thị vùng Đồng bằng sông cửu Long (ĐBSCL) [3] [4]. Bên cạnh sự hạn chế nguồn lực đầu tư, việc quy hoạch thoát nước đô thị là vấn đề cơ bản, nền tảng nhưng còn nhiều bất cập, đặc biệt về cách tiếp cận giải pháp thoát nước mặt hiện nay. Các giải pháp thoát nước đều theo quan điểm vận chuyển, thoát nhanh nước mưa ra nguồn tiếp nhận thay vì kiểm soát nước mưa tại nguồn và giảm áp lực cho hệ thống công trình thoát nước hiện hữu. Khi hầu hết lượng nước mưa phân bổ cho hệ thống công trình như cống, rãnh thoát nước, đòi hỏi nguồn lực đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước ngày càng nhiều hơn, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự gia tăng của thời tiết cực đoan. Do đó, đòi hỏi cách tiếp cận mới trong quản lý thoát nước, hướng đến các giải pháp thoát nước bền vững hơn như SuDS (Sustainable drainage Systems). Cách tiếp cận của SuDS hướng tới tập trung kiểm soát nước mưa tại nguồn, phục hồi khả năng thấm nước tự nhiên của bề mặt đô thị, lưu giữ và làm chậm dòng chảy nước mưa để giảm rủi ro ngập úng [5]. Mặc dù các mô hình thoát nước bền vững đang được áp dụng thành công trên thế giới nhưng chưa được áp dụng rộng rãi tại các đô thị Việt Nam. Vì vậy, mục tiêu của bài viết là thông qua nghiên cứu quy hoạch thoát nước của TP. Long Xuyên, xác định các vấn đề trong quy hoạch thoát nước mặt cần được xem xét, lồng ghép bổ sung vào nội dung quy hoạch đô thị để hướng tới thoát nước bền vững, góp phần giảm thiểu rủi ro ngập úng.

Kinh nghiệm quốc tế về sử dụng bộ công cụ hạ tầng xanh trong phòng, chống ngập lụt đô thị (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:0)

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thời gian qua và đã và đang là vấn đề đang được toàn nhân loại quan tâm. Lũ lụt là một trong những loại hình thiên tai phổ biến nhất tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.đã gây ra những tổn thất nặng nề trong nhiều đô thị. Chính vì vậy, nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển hạ tầng xanh và sử dụng bộ công cụ cơ sở hạ tầng xanh để giảm thiểu các rủi ro do lũ lụt gây ra. Các đô thị việt Nam có thể tham khảo và vận dụng bộ công cụ trong phòng chống ngập lụt đô thị

Cấp nước xanh trong quy hoạch phát triển đô thị bền vững, phòng chống thiên tai và thích ứng với BĐKH (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:0)

Trong thời gian gần đây, việc quy hoạch, xây dựng hệ thống cấp nước tại các đô thị đang gặp nhiều khó khăn do tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu. Theo Bộ Xây dựng, tính đến hết năm 2023, toàn quốc có 902 đô thị, trong đó có 02 đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 36 đô thị loại II, 45 đô thị loại III, 95 đô thị loại IV và 702 đô thị loại V. Tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc ước đạt 42,7%. Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề cùa biến đổi khí hậu. Nghiên cứu từng bước ứng dụng hạ tầng cấp nước xanh trong quy hoạch đô thị là hướng đi đúng đắn trong phát triển đô thị bền vững, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu tại Việt Nam

Giao thông xanh ứng phó với biến đổi khí hậu (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:0)

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đang diễn ra ngày càng trầm trọng trên phạm vi toàn cầu. Nguyên nhân chủ yếu do các hoạt động của con ngưòi trong đó có giao thông vận tải. Phát triển giao thông xanh (CTX) đang là xu hướnng và giải pháp bền vững ứng phó với BĐKH. Bằng cách phân tích một cách hệ thống mối quan hệ giữa phát triển giao thông và BĐKH, bài báo này xác định các vấn đề và giải pháp phát triển CTX nhằm ứng phó với BĐKH, để đạt dưọc mục tiêu tăng trưỏng xanh và phát triển bền vững.

Sử dụng ngôn ngữ lập trình Visual Basic để xây dựng mặt tự do trong AUTOCAD (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:0)

Việc thiết kế kiến trúc muốn đạt kết quả tốt hơn thì việc lựa chọn hình dáng kiến trúc công trình rất quan trọng, ngày nay bề mặt công trình được sử dụng nhiều trong thiết kế là các bế mặt phức tạp, tùy biến (mặt tự do). Bài báo nghiên cứu phương pháp xây dựng mặt trong Auto- Cad và đưa ra phương pháp xây dựng mặt tự do là dùng ngôn ngữ lập trình Visual Basic để viết mã code chương trình con tạo mặt tự do và được nhúng vào phần mềm AutoCad. Đồng thời, bài báo cũng đưa ra thuật toán xây dựng mặt tự do với đường chuẩn là đường xoắn ốc trụ và đường sinh thay đổi trong quá trình tạo mặt để máy tính điện tử tự động tạo mặt, cũng như tạo cơ sở dữ liệu có thể chuyển đổi sang các phần mềm ứng dụng khác trong thiết kế. Phương pháp này giúp người làm thiết kế tạo mặt tự do một cách tự động, giảm thời gian thiết kế, và hiện thực hóa các ý tưởng thiết kế đơn giản hơn

Copyrights © Thư Viện Trường ĐH XÂY DỰNG HÀ NỘI