Duyệt theo bộ sưu tập Bài trích (Tất cả)
Nghiên cứu và lựa chọn cây xanh cho đường ô tô tại các đô thị Việt Nam (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Cây xanh trong đô thị có một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các đô thị hiện đại hiện nay. Cây xanh trong đô thị không chỉ tạo nên vẻ đẹp cảnh quan mà còn có vai trò quan trọng trong việc cải thiện môi trường sống và chất lượng không khí. Sự đô thị hỏa mạnh mẽ hiện nay ờ các đô thị lớn kéo theo sự phát triển nhanh về mạng lưới đường bộ đô thị ở nước ta. Các đô thị lớn nằm trên bảy vùng khí hậu và đặc điểm thổ nhưỡng các vùng cũng khác nhau do vậy có nhiều thách thức trong việc lựa chọn và thiết kế cây xanh cho các tuyến đường đô thị sao cho vừa đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, vừa đảm bảo tính bền vững và an toàn. Thực trạng hiện nay ờ các đô thị cho thấy thiết kế cây xanh cho các tuyến đường đô thị còn có những hạn chế nhất định, do vậy việc thiết kế, lựa chọn cây xanh dọc các tuyến đường đô thị đang trở thành một yêu cầu cấp thiết. Bài báo trình bày một sổ vấn đề bất cập và đề xuất giải pháp cho vấn đề này

Nghiên cứu giải pháp nâng cấp đường cất hạ cánh (CHC) 1A tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Đường cất hạ cánh 1A - Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được làm bằng mặt đường bê tông xi măng, đã khai thác từ năm 1976 và hiện nay xuất hiện hư hỏng. Bài báo nhiên cứu giải pháp nâng cấp bằng kết cấu bê tông nhựa đảm bảo khai thác các loại máy bay code E

Nghiên cứu thực nghiệm bê tông xi măng sử dụng cát mịn kết hợp cát nghiên và tro bay làm mặt đường tại tỉnh Trà Vinh (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Nghiên cứu tập trung vào các tính chất cơ học của bê tông xi măng như cường độ nén, cường độ uốn, mô đun đàn hồi và bảo dưỡng thí nghiệm với thời gian khác nhau (7, 28 và 56 ngày). Kết quả tính toán cho thấy hàm lượng cát mịn kết hợp với cát nghiền theo tỉ lệ (40% cát mịn / 60% cát nghiền; 50% cát mịn / 50% cát nghiền; 60% cát mịn / 40% cát nghiền) với hàm lượng FA cố định là 20% bằng cách thay thế xi măng theo trọng lượng chất kết dính và được ứng dụng trong mặt đường cứng.

Nghiên cứu các mô hình nút phản ánh trong kết cấu mặt đường hỗn hợp. Kiến nghị mô hình áp dụng tại Việt Nam (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Nứt phản ánh là một trong những hư hỏng chủ yếu của kết cấu mặt đường hỗn hợp sử dụng các lớp móng gia cố chất liên kết như xi măng/vôi/tro bay. Nứt phản ánh thường xảy ở các lớp mặt phủ trên các lớp móng tồn tại các vết nứt. Hiện nay có nhiều mô hình đã được nghiên cứu để phân tích và dự đoán nứt phản ánh. Bài báo trình bày các các mô hình phát triển nứt phản ánh trong mặt đường hỗn hợp và kiến nghị lựa chọn mô hình phù hợp

Tính toán thu hoạch năng lượng từ dao động của dầm chịu tải trọng tập trung di động bằng phương pháp giải tích (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:1)

Bài báo này thực hiện tính toán thu hoạch năng lượng từ dao động của dầm chịu tải trọng tập trung di động đều bằng phương pháp giải tích. Dựa trên các giả định của lý thuyết dầm Euler Bernoulli để biểu diễn mối quan hệ giữa chuyển vị và biến dạng, phương trình vi phân dao động của dầm được thiết lập bằng cách sử dụng nguyên lý Hamilton. Việc thu hoạch được thực hiện bằng cách gắn trực tiếp một miếng áp điện mỏng vào bề mặt đáy cùa dầm. Từ lời giải chính xác dao động của dầm chịu tải trọng tập trung di động đều, thực hiện giải phương trình vi phân để tính điện thế và công suất năng lượng thu hoạch từ tấm áp điện. Qua ví dụ tính toán cho thấy ảnh hưởng rõ rệt của tốc độ tải trọng đến việc thu hoạch năng lượng của lớp vật liệu áp điện.

Xây dựng tiên tiến: Khái niệm, cách tiếp cận và ý nghĩa (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:0)

Ngành Xây dựng hiện đang đối mặt với nhiều vấn đề như năng suầt lao động thấp và tác động tiêu cực đến môi trường. Bài báo này nghiên cứu khái niệm xây dựng tiên tiến, nhằm làm rõ nội hàm và phân biệt với các phương pháp thi công truyền thống. Mục tiêu nghiên cứu là phát triển một mô hình bốn cấp độ về xây dựng tiên tiến, bao gồm: (I) sản xuất ngoài phạm vi công trường, (2) công nghiệp hóa xây dựng, (3) xây dựng sử dụng công nghệ số thông minh và (4) tự động hóa xây dựng. Mặc dù có nhiều nghiên cứu về xây dựng tiên tiến, nhưng vẫn còn thiếu một cái nhìn tổng quan đẩy đủ về các khía cạnh này trong văn liệu hiện tại. Nghiên cứu áp dụng phương pháp tổng quan và phân tích tài liệu để xây dựng một bộ khung lý thuyết. Kết quả cho thấy xây dựng tiên tiến mang lại nhiều lợi ích như giảm thời gian và chi phí thi công, nhưng cũng tồn tại một số hạn chế như yêu cầu vốn đầu tư lớn và nhân lực có tay nghề cao. Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng cho các nhà quản lý và nhà hoạch định chính sách trong ngành Xây dựng, giúp họ hiểu rõ hơn về tiềm năng ứng dụng xây dựng tiên tiến tại Việt Nam.

Đánh giá hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc tại Việt Nam (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:0)

Trên cơ sở thực trạng việc tổ chức khai thác các tuyến đường bộ cao tốc phía Đông của Việt Nam giai đoạn từ đầu năm 2023 đến tháng 03/2024 đã xảy ra quá nhiều vụ ùn tắc và TNGT. Trong đó có nhiều vụ thảm khốc có tính hệ thống. Do vậy cần phải xem xét lại công tác đầu tư và quản lý đầu tư của QLNN có thực sự hiệu quả hay không. Bài báo đánh giá lại hiệu quả đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc phía Đông, tìm ra các tồn tại để có giải pháp điều chỉnh kịp thời các bất cập về ùn tắc. TNGT, tốc độ chạy xe,...

Nghiên cứu phương pháp đánh giá sự suy giảm cương độ và giải pháp xử lý nền móng mặt đường cứng sân bay trong điều kiện bất lợi ở Việt Nam (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:0)

Bài báo nghiên cứu tổng quan về nền móng mặt đường cứng sân bay, cho thấy dưới tác dụng của tải trọng tàu bay và các điều kiện bất lợi tại Cảng hàng không (CHK), sân bay đã gây ra các hư hỏng cấu trúc của mặt đường cứng sân bay, làm suy giảm cường độ của toàn kết cấu. Điều này, đòi hỏi có nghiên cứu về các phương pháp đánh giá sự suy giảm cường độ và giải pháp xử lý nền móng mặt đường cứng sân bay trong điều kiện bất lợi ở Việt Nam.

Xác định các nhân tố rủi ro gây tăng chi phí cho nhà thâu trong giai đoạn thi công xây dựng nhà cao tầng tại Hà Nội (0) (Lượt lưu thông:0) (1) (Lượt truy cập:0)

Các dự án đầu tư xây dựng nhà cao tầng tại TP Hà Nội ngày càng có quy mô lớn và mức độ phức tạp cao có rất nhiều dự án không đạt được mục tiêu trong khoảng thời gian dài, chi phí cho phép và chất lượng được yêu cầu. Vì vậy việc nhìn nhận, đánh giá và chủ động quản lý ảnh hưởng rủi ro sẽ đảm bảo tốt hơn sự thành công của dự án. Mục tiêu của nghiên cứu là xác định, đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nguyên nhân rủi ro gây tăng chi phí trong giai đoạn thi công xây dựng nhà cao tầng tại TP Hà Nội, bằng các phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, trong đó nghiên cứu định lượng được thực hiện bởi một cuộc khảo sát độc lập để tăng cường tính khách quan của dữ liệu. Tác giả sử dụng phẫn mềm SPSS 20 để phân tích dữ liệu từ 160 bảng câu hỏi hợp lệ và kết quả cho thấy các nhân tố rủi ro bỏ giá thầu không chính xác và sai sót trong thiết kế ảnh hưởng lớn dần việc tăng chi phí trong giai đoạn thi công xây dựng nhà cao tầng.

Copyrights © Thư Viện Trường ĐH XÂY DỰNG HÀ NỘI