Dòng
|
Nội dung
|
1
|
Đánh giá và so sánh mức độ ổn định động lực của kết cấu nhịp cầu dầm giản đơn bằng thép-bê tông liên hợp và bê tông dự ứng lực chiều dài 60m trên đường sắt tốc độ cao
// Cầu đường Việt Nam tr.
Kết cấu nhịp dầm giản đơn được áp dụng phổ biến, chiếm tỷ lệ lớn trong các dạng kết cấu công trình cầu trên đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) với chiều dài nhịp L=(20-40)m. Trong một số trường hợp do yêu cầu cá biệt, chiều dài nhịp của dạng kết cấu này có thể sử dụng tới 60m dẫn tới yêu cầu kiểm tra khả năng ổn định động lực theo các tiêu chí khai thác an toàn và tiện nghi cho hành khách khắt khe hơn. Bài viết này giới thiệu kết quả nghiên cứu đánh giá và so sánh khả năng đáp ứng yêu cầu ổn định động lực của kết cấu nhịp dầm giản đơn chiều dài 60m bằng hai loại vật liệu khác nhau: thép-bê tông liên hợp và bê tông dự ứng lực trong thiết kế cầu trên ĐSTĐC theo quy định của Tiêu chuẩn TCVN 13594- 2022, nội dung nghiên cứu có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo để phục vụ nghiên cứu thiết kế cầu trên ĐSTĐC ở Việt Nam trong thời gian tới.
Đầu mục:0
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:1
(Lượt truy cập:1)
|
2
|
Một số vấn đê kỹ thuật về kiểm soát ổn định trong thực tế ứng dụng công nghệ đúc hẫng cầu dây văng bê tông dự ứng lực ở Việt Nam
// Xây dựng : tạp chí xây dựng Việt nam - Bản quyền thuộc bộ xây dựng tr.
Công nghệ thi công hẫng được chuyển giao vào Việt Nam khoảng 40 năm trước dây và ngày nay đã trở nên phổ biến và ứng dụng để thi công nhiều dạng kết cấu cầu khác nhau như cầu dầm liên tục, cầu khung, cầu khung-dầm, cầu dây văng (CDV)...Tuy nhiên, do đặc điểm khác nhau về kết cấu của mỗi công trình cầu và điều kiện thi công nên nguyên lý hẫng-cân bằng không phải lúc nào cũng được duy trì dẫn đến phát sinh trạng thái nội lực-biến dạng phức tạp ở một số bộ phận kết cấu trong quá trình thi công. Bài viết đã tổng hợp và phân tích một số vấn đề kỹ thuật nhằm kiểm soát ổn định trong thực tế áp dụng công nghệ thi công đúc hẫng cho các công trình cầu dây văng nhằm cung cấp số liệu và kinh nghiệm góp phần kiểm soát tốt hơn chất lượng thi công các công trình CDV nhịp lớn ở Việt Nam.
Đầu mục:0
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:1
(Lượt truy cập:4)
|
3
|
Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ cháy tới sức kháng của dầm bê tông dư ứng lực
// Cầu đường Việt Nam tr.
Bài báo trình bày các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng chịu lực của kết cấu bê tông trong điều kiện cháy. Một quy trình để đánh giá sức kháng còn lại của dầm bê tông được đề xuất. Mô hình truyền truyền cho phép dự báo sự phát triển nhiệt độ theo thời gian của các phân tử bê tông trong kết cấu bằng phương pháp phần tử hữu hạn được xây dựng trong phần mềm Abaqus và được trình bày. Kết quả về sự phát triển nhiệt độ trong dầm cho phép đánh giá mức độ suy giảm cường độ của vật liệu, từ đó xác định được sự suy giảm sức kháng của kết cấu theo thời gian. Thông qua ví dụ về việc tính toán khả năng kháng uốn còn lại của dầm bê tông dự ứng lực theo thời gian, các bước trong quy trình đề xuất được làm rõ. Đồng thời, ảnh hưởng của nhiệt độ cháy đến khả năng kháng uốn của dầm bê tông dự ứng lực cũng được định lượng hóa. Có thể thấy, sau 2 giờ và 4 giờ chịu lửa, khả năng kháng uốn của dầm giảm xuống còn 45 % và 35 % so với cường độ ban đầu.
Đầu mục:0
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:1
(Lượt truy cập:1)
|
|
|
|
|