Dòng
|
Nội dung
|
1
|
Mô hình số đánh giá hiệu quả giảm sóng của công trình bảo vệ cảng ngoài khơi: Nghiên cứu đối với phương án quy hoạch cảng Trần Đề
// Xây dựng : tạp chí xây dựng Việt nam - Bản quyền thuộc bộ xây dựng tr.
Giải pháp bố trí không gian các công trình đê chắn sóng bảo vệ cảng ngoài khơi có ý nghĩa vô cùng quan trụng trong việc đảm bảo sự tĩnh lặng và khai thác bình thường của bể cảng. Vấn đề khó khăn thường gặp khi thiết kế công trình này đó là lựa chọn phương án bố trí mặt bằng một cách hợp lý để giảm tối đa sự ảnh hưởng của các yếu tố như sóng, dòng chảy nhưng vẫn đảm bảo sự ra vào thuận tiện của tàu. Một số phương pháp có thể thực hiện để đánh giá hiệu quả giảm sóng của công trình trước khi xây dựng như thí nghiệm mô hình vật lý, mô phỏng số. Trong nghiên cứu này, phương pháp mô phỏng số trên cơ sở mô hình MIKE 21/3 Coupie model được thực hiện để đánh giá hiệu quả giảm sóng của công trình để bảo vệ cảng ngoài khơi. Kết quả mô phỏng là cơ sở để làm rõ cơ chế lan truyền sóng khi có các công trình bảo vệ cảng và đánh giá được hiệu quả giảm sóng của công trình so với trường hợp không có đê và so sánh với chiều cao sóng cho pháp trong tiêu chuẩn hiện hành.
Đầu mục:0
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:1
(Lượt truy cập:5)
|
2
|
Phân tích ổn định công trình bảo vệ bờ biển và bể cảng ở đồng bằng sông Cửu Long bằng phương pháp tối ưu hóa bố trí gián đoạn
// Cầu đường Việt Nam tr.
Việc phân tích ổn định các công trình bảo vệ cảng và bờ biển như đê chắn sóng, kè mỏ hàn, kè bờ là nhiệm vụ quan trọng trong tính toán thiết kế. Các phương pháp đang được sử dụng phổ biến hiện nay như Bishop, Janbu, Fellenius,... được phát triển dựa trên nguyên tắc cân bằng giới hạn với các mặt trượt cung tròn được giả định trước và phân nhỏ thành các mảnh với giả thiết rằng hệ số an toàn của các mảnh là như nhau. Tuy nhiên, thực tế thì hiện tượng trượt có thể xảy ra với nhiều hình dạng mặt trượt khác nhau. Trên cơ sở đó, bài báo này giới thiệu phương pháp Tối ưu hóa bố trí gián đoạn (Discontinuity Layout Optimization - DLO) để phân tích ổn định trượt sâu của mái dốc. Phương pháp này cho phép xác định hệ số ổn định trượt cùng các mặt trượt với hình dạng bất kỳ. Sự suy giảm cường độ của đất trong quá trình chịu tải cũng được tính đến trong phân tích. Khi áp dụng cho công trình bảo vệ cảng và bờ biển, ảnh hưởng cùa các yếu tố đặc trưng như sự thay đổi của mực nước hay chiều cao sóng cũng được xem xét trong nghiên cứu này
Đầu mục:0
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:1
(Lượt truy cập:0)
|
|
|
|
|