|
Dòng
|
Nội dung
|
|
1
|
Ảnh hưởng hàm lượng tro bay và phụ gia hóa học đến một số tính chất bê tông xi măng
// Xây dựng : tạp chí xây dựng Việt nam - Bản quyền thuộc bộ xây dựng tr.
Bài báo nghiên cứu ảnh hưởng của hàm lượng tro bay (TB) và phụ gia hóa học (PGHH) đến tính chất cơ học và độ bền của bê tông xi măng (BTXM). TB được dùng thay thế một phần xi măng nhằm tận dụng phế thải công nghiệp và giảm phát thải CO 2, kết hợp với PGHH để cải thiện tính công tác. Kết quả cho thấy bê tông đạt tính chất tốt nhất khi TB thay thế 20% xi măng. Ở tuổi 56 ngày, cường độ chịu nén và kéo khi uốn cao hơn mẫu không dùng TB lần lượt 9,26% và 3,50%. Khi hàm lượng TB đến 30%, bê tông vẫn đáp ứng yêu cầu cường độ kéo khi uốn cho mặt đường ô tô. Nghiên cứu khẳng định hiệu quả sử dụng TB và PGHH trong chế tạo bê tông bền vững, thân thiện môi trường và có khả năng ứng dụng thực tiễn cao.
Đầu mục:0
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:1
(Lượt truy cập:0)
|
|
2
|
Bê tông rỗng sử dung cốt liêu xỉ thép và tro bay cho công trình thoát nước đô thị khu vực miền Đông Nam Bộ
// Cầu đường Việt Nam tr.
Bê tông rỗng (PC) là vật liệu tiềm năng trong xây dựng hạ tầng thoát nước nhờ khả năng thấm nước cao. Tuy nhiên, hạn chế lớn của loại bê tông này là cường độ cơ học thấp. Nghiên cứu này khảo sát ảnh hưởng của việc thay thế 20% tro bay (FA) cho xi măng và thay thế cốt liệu tự nhiên bằng cốt liệu xỉ thép (SSA) ở các mức 0%, 25%, 50%, 75% và 100% đến các tính chất cơ lý của PC. Kết quả cho thấy hỗn hợp sử dụng xỉ thép toàn phần cường độ nén đạt 25.59 MPa và cường độ kéo uốn đạt 25.56 MPa ở tuổi 28 ngày, trong khi độ rỗng vẫn duy trì đạt giá trị 17.92+19.82% so với mẫu đối chứng đạt độ rỗng là 19.06%, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật cho các bề mặt thấm nước. Việc tận dụng SSA và FA góp phần cải thiện hiệu năng của PC, đồng thời hỗ trợ xử lý chất thải công nghiệp và phát triển hạ tầng đô thị bền vững tại khu vực Đông Nam Bộ
Đầu mục:0
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:1
(Lượt truy cập:0)
|
|
3
|
Nghiên cứu ảnh hưởng của hàm lượng xỉ thép và tro bay sử dụng trong bê tông xi măng làm mặt đường ô tô
// Cầu đường Việt Nam tr.
Nghiên cứu tái chế các phụ phẩm của ngành công nghiệp làm vật liệu xây dựng là một xu thế đang được quan tâm, vì vừa hạn chế được sự ảnh hưởng xấu đến môi trường, vừa thay thế hoặc làm phong phú thêm nguồn vật liệu xây dựng truyền thống. Xỉ thép cũng là một sản phẩm phụ của ngành công nghiệp sản xuất thép bằng công nghệ lò điện hồ quang và tro bay (FA) hiện naỵ đã được tận dụng như một trong những vật liệu để sản xuất bê tông, xi măng thân thiện môi trường. Trong bài báo nàỵ, nhóm tác giả nghiên cứu, đánh giá các tính chất cơ lý của bê tông xi măng khi cốt liệu lớn là đá dăm được thay thế bằng xỉ thép hàm lượng thay thế là 25%, 50%, 75% và 100% với hàm lượng FA cố định là 20% theo khối lượng chất kết dính. Kết quả cho thấy CSSFA khi tăng ham lượng xỉ thép có xu hướng làm tăng cường độ nén, cường độ kéo uốn và mô đun đàn hồi tăng, khả năng chống mài mòn giảm khi sử dụng 75% và 100% (CSSFA75 và CSSFA10Ọ). Các loại bê tông sử dụng cốt liệu xỉ thép thay thế 25-100% đá dăm CSSFA đáp ứng các yêu cấu trong xây dựng mặt đường ô tô.
Đầu mục:0
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:1
(Lượt truy cập:0)
|
|
|
|
|