Dòng Nội dung
1
2
3
4
Phân tích tác động kinh tế và kỷ thuật của việc tăng chiều cao tĩnh không đường bộ tại Việt Nam // Cầu đường Việt Nam tr.




Chiều cao tĩnh không đường bộ là yếu tố kỹ thuật quan trọng, quyết định khả năng vận hành và khai thác an toàn của hệ thống giao thông. Tại Việt Nam, tiêu chuẩn hiện hành yêu cầu chiều cao tĩnh không từ 4,75m đến 5,00m (TCVN 5729:2012). Tuy nhiên, với sự gia tăng kích thước và tải trọng phương tiện, cùng xu hướng kết nối khu vực và quốc tế, tiêu chuẩn này đang được áp dụng dần trở nên không phù hợp. Các phương tiện hiện đại như xe Container tiêu chuẩn ISO có chiều cao đến 4,35m, và nhiều quốc gia phát triển đã áp dụng tĩnh không tối thiểu 4,90m (Mỹ) hoặc 4,70m (Đức). Sự chuyển dịch trong giao thông, như phát triển vận tải đa phương thức và triển khai hệ thống giao thông thông minh, cũng đòi hỏi tĩnh không lớn hơn để hỗ trợ các công nghệ và phương thức vận tải hiện đại. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc chấp hành thiết kế, vận hành khai thác với chiều cao tĩnh không theo Quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế tại Việt Nam. Bài báo nhấn mạnh việc áp dụng chiến lược nâng cấp linh hoạt, ưu tiên cải tạo các công trình hiện hữu và phân cấp tiêu chuẩn tĩnh không theo loại đường. Đồng thời, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và tích hợp công nghệ quản lý hiện đại sẽ giúp Việt Nam tối ưu hóa chi phí, đáp ứng nhu cầu vận tải hiện đại, và tăng cường khả năng hội nhập quốc tế.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:1)
5
Tối ưu hóa giàn lớn bằng thuật toán cân bằng tăng cường tìm kiếm sinh vật cộng sinh // Xây dựng : tạp chí xây dựng Việt nam - Bản quyền thuộc bộ xây dựng tr.




Nghiên cứu này tập trung vào việc ứng dụng thuật toán BESOS (Cân bằng tăng cường tìm kiếm sinh vật cộng sinh) trong bài toán tối ưu hóa kết cấu giàn quy mô lớn, nhằm giảm khối lượng và đảm bảo các ràng buộc về ứng suất, chuyển vị. Các kết cấu giàn quy mô lớn thường có số lượng biến thiết kế rất lớn, khiến quá trình tìm kiếm nghiệm tối ưu đòi hỏi nhiều phân tích kết cấu lặp lại, dẫn đến chi phí tính toán cao. Với cơ chế tăng cường cân bằng giữa hai quá trình khai phá và khai thác so với phiên bản SOS gốc (thuật toán tìm kiếm sinh vật cộng sinh), BESOS cho phép cải thiện tốc độ hội tụ và nâng cao khả năng thoát khỏi cực trị địa phương. Kết quả thử nghiệm trên mô hình giàn lớn cho thấy BESOS không chỉ duy trì hiệu quả tìm kiếm nghiệm tối ưu mà còn rút ngắn đáng kể thời gian tính toán so với các phương pháp truyền thống, qua đó khẳng định tiềm năng ứng dụng của BESOS trong thiết kế kết cấu giàn quy mô lớn.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:5)