Dòng Nội dung
1
Nghiên cứu ứng dụng bộ điều khiển LQR vào hệ thống treo bán tích cực // Tạp chí cơ khí Việt Nam : Cơ quan của tổng hội cơ khí Việt Nam tr.




Ngành công nghiệp ô tô trên thế giới đã có những bước phát triền vượt bậc trong những năm gần đây. Ngày nay, ô tô ngày càng hiện đại và là một phươmg tiện giao thông đường bộ không thể thiếu trong việc phát triển kinh tế, đặc biệt là với kinh tế Việt Nam. Để đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng cao trong việc vận chuyển người và hàng hóa, đòi hỏi những chiếc ô tô di chuyển trên đường phải có tính bền bỉ, êm dịu và có tính đa dụng. Có thể nói hệ thống treo là một phần quan trọng không thể thiếu trên ô tô hiện đại, hệ thống này giúp đảm bảo sự êm dịu cho người và hàng hóa trên ô tô, ngoài ra hệ thống treo cũng góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo tính ổn định cho xe khi di chuyển trên đường. Phần lớn các ô tô hiện nay vẫn sử dụng các hệ thống treo thụ động được cấu tạo từ các cụm chi tiết cơ khí, các hệ thống treo kiểu này thường đơn giản, dễ tháo lắp và sửa chữa nhưng tính êm dịu lại chưa cao. Một số các hãng xe đã bắt đầu phát triển và ứng dụng hệ thống treo bản tích cực trên xe của mình và cho thấy những hiệu quả tích cực trong việc cải thiện độ êm dịu và tính năng động học của xe. Việc nghiên cứu hệ thống treo đòi hỏi chi phí thử nghiệm rất lớn, vậy nên trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu ứng dụng bộ điều khiển LQR vào hệ thống treo bán tích cực bằng phương pháp mô phỏng số, kết quả của nghiên cứu có thể được ứng dụng để lựa chọn và tỉnh toán bộ điều khiển trong thực tế, giúp giảm thời gian và chi phí thử nghiệm.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:2)
2
Nghiên cứu ứng dụng bộ điều khiển pid vào hệ thống treo bán tích cực nhằm nâng cao độ êm dịu của ô tô // Tạp chí cơ khí Việt Nam : Cơ quan của tổng hội cơ khí Việt Nam tr.




Bài báo này trình bày một nghiên cứu về ứng dụng của bộ điều khiển PID (Proportional- Integral-Derivative) vào hệ thống treo bán tích cực với mục đích cải thiện hiệu suất dao động của ô tô. Hệ thống treo bán tích cực được trình bày trong nghiên cứu này có thể thay đổi lực cản của phần tử giảm chấn bằng cách thay đổi cường độ từ trường xuyên qua nó. Một mô hình dao động một phần tư xe đã được xây dụvg để mô phỏng dao động theo phương thẳng đứng của ô tô khi đi trên đường. Nghiên cứu đã tiến hành áp dụng bộ điều khiển PID để điều khiển lực cản giảm chấn nhằm cải thiện độ êm dịu cho xe khi di chuyển. Nhóm tác giả đã tiến hành mô phỏng, đánh giá dao động của xe khi di chuyển với điều kiện mấp mô mặt đường loại B-C theo tiêu chuẩn ISO 8608:2016. Kết quả thu được khi mô phỏng dao động với hệ thống treo không có điều khiển sẽ được mang đi so sánh với hệ thống treo có điều khiển. Kết quả chứng minh rằng hệ thống treo bán tích cực được điều khiển bằng bộ điều khiển PID có vận tốc, gia tốc và chuyển vị của thân xe theo phương thẳng đứng đã được cải thiện rõ rệt khi so sánh với hệ thống treo thụ động trong cùng điều kiện vận hành. Nghiên cứu này xác nhận hiệu quả của phương pháp điều khiển PID trong việc cải thiện chất lượng lái xe và đặt nền tảng cho việc phát triển thêm các thuật toán điều khiển tiên tiến cho hệ thống treo xe
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:0)