Dòng Nội dung
1
2
Đánh giá khả năng đáp ứng tiêu chí về độ thoải mái của hành khách khi đoàn tàu đi trên cầu đường sắt tốc độ cao theo tiêu chuẩn thiết kế của Việt Nam và một số nước // Xây dựng : tạp chí xây dựng Việt nam - Bản quyền thuộc bộ xây dựng tr.




vận hành các đoàn tàu cao tốc di chuyển trên cầu trong các tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC), các giới hạn thoải mái liên quan đến độ võng của cầu và gia tốc dao động thẳng đứng trong toa xe được quan tâm đề xuất trong nhiều tiêu chuẩn thiết kí như: ISO 2631; Eurocode EN 1991-2; tiâu chuẩn thiết kế Shinkansen Nhật Bản (2006); tiêu chuẩn thiết kế cầu đường sắt Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam... Tuy nhiên, phương pháp tiếp cận, tiêu chí đánh giá của các tiêu chuẩn thiết kế của các nước khác nhau về vấn đề trên có sự khác biệt ở mức độ khác nhau. Bài báo này giới thiệu kết quả nghiên cứu về cơ sở khoa học đưa ra quy định và tiêu chí đánh giá giới hạn về độ thoải mái của hành khách theo một số tiêu chuẩn thiết kế của các nước khác nhau, so sánh với quy định của TCVN I3594-X-2022. Nội dung áp dụng cụ thể cho một số dạng kết cấu cẩu dầm giản đơn cũng được phân tích nhằm phục vụ tham khảo ứng dụng trong thiết kế cầu trên ĐSTĐC ở Việt Nam.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:5)
3
Đánh giá và so sánh mức độ ổn định động lực của kết cấu nhịp cầu dầm giản đơn bằng thép-bê tông liên hợp và bê tông dự ứng lực chiều dài 60m trên đường sắt tốc độ cao // Cầu đường Việt Nam tr.




Kết cấu nhịp dầm giản đơn được áp dụng phổ biến, chiếm tỷ lệ lớn trong các dạng kết cấu công trình cầu trên đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) với chiều dài nhịp L=(20-40)m. Trong một số trường hợp do yêu cầu cá biệt, chiều dài nhịp của dạng kết cấu này có thể sử dụng tới 60m dẫn tới yêu cầu kiểm tra khả năng ổn định động lực theo các tiêu chí khai thác an toàn và tiện nghi cho hành khách khắt khe hơn. Bài viết này giới thiệu kết quả nghiên cứu đánh giá và so sánh khả năng đáp ứng yêu cầu ổn định động lực của kết cấu nhịp dầm giản đơn chiều dài 60m bằng hai loại vật liệu khác nhau: thép-bê tông liên hợp và bê tông dự ứng lực trong thiết kế cầu trên ĐSTĐC theo quy định của Tiêu chuẩn TCVN 13594- 2022, nội dung nghiên cứu có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo để phục vụ nghiên cứu thiết kế cầu trên ĐSTĐC ở Việt Nam trong thời gian tới.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:2)
4
Nghiên cứu tính toán cường độ đường ray kết cấu đường không đá ba lát đường sắt tốc độ cao TS. Trần Anh Dũng tr.




Hiện nay, đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên thế giới đang sử dụng hai loại công nghệ đoàn tàu là động lực tập trung và động lực phân tán. Các nước cũng có sự đa dạng trong việc sử dụng tải trọng trục và vận tốc thiết kế lớn nhất đối với các đoàn tàu. Kết cấu tầng trên đường sắt sử dụng cho loại hình đường sắt tốc độ cao chạy trên ray có hai loại là kết cấu đường có đá ba lát và kết cấu đường không có đá ba lát. Bài báo trình bày phương pháp tính toán giá trị tải trọng phương tiện đường sắt tác dụng lên kết cấu đường không đá ba lát tương ứng với đặc điểm kỹ thuật đoàn tàu đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam với tải trọng trục 22,5 tấn/trục và vận tốc thiết kế 350 km/h. Phương pháp dầm trên nền đàn hồi (phương pháp Winkler/Zimmermann) được sử dụng trong tính toán kết cấu đường không đá ba lát. Tải trọng tại vị trí đặt ray do tải trọng bánh xe gây ra tại các vị trí gối đỡ ray cũng như giá trị mô men uốn ray và ứng suất uốn tại đế ray được xác định. Kết quả tính toán cường độ đường ray nằm trong giới hạn cho phép, là số liệu bước đầu cho việc nghiên cứu tính toán thiết kế kết cấu đường không đá ba lát đường sắt tốc độ cao
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:1)
5
Nghiên cứu tính toán tà vẹt bê tông dự ứng lực đáp ứng điều kiện kỹ thuật đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam Từ khóa: . // Xây dựng : tạp chí xây dựng Việt nam - Bản quyền thuộc bộ xây dựng tr.




Hiện nay, kết cấu tầng trên đường sắt tốc độ cao trên thế giới sử dụng hai loại kết cấu là đường có đá ballast và đường không có đá ballast. Đối với kết cấu tầng trên có đá ballast, tà vẹt bê tông dự ứng lực (TVBT DƯL) đã được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất trên thế giới. Việt Nam hiện nay cũng đã làm chủ được công nghệ sản xuất TVBT DƯL, tuy nhiên các sản phẩm tà vẹt chủ yếu phục vụ cho đường sắt chuyên dùng, đường sắt phổ thông và đường sắt đô thị. TVBT DƯL cho đường sắt tốc độ cao vẫn chưa được nghiên cứu. Bài báo đề xuất nghiên cứu tính toán một dạng kết cấu TVBT DƯL cho đường sắt tốc độ cao đáp ứng điều kiện kỹ thuật của Việt Nam như tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục. Tà vạt được đề xuất thiết kế với vật liệu bê tông cường độ can CGO, thép dự ứng lực 07 được sử dụng trong tính toán với mô hình dầm trên nền đàn hồi. Kết quả tính toán cho thấy tà vẹt hoàn toàn đảm bản yêu cầu về khả năng chịu lực.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:1 (Lượt truy cập:1)