Dòng
|
Nội dung
|
1
|
|
2
|
|
3
|
Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng chịu lực của cột tròn bê tông cốt thép bị ăn mòn bằng mô hình phần tử hữu hạn
// Tạp chí khoa học công nghệ xây dựng tr.
Nghiên cứu này xây dựng mô hình phần tử hữu hạn (PTHH) phi tuyến ba chiều (3D) để mô phỏng và kiểm chứng ứng xử cột tròn bê tông cốt thép bị và không bị ăn mòn chịu tác động đồng thời của tải trọng đứng không đổi và tải trọng ngang. Mô hình kể đến ảnh hưởng của ăn mòn bằng cách giảm diện tích mặt cắt ngang, cường độ và biến dạng cốt thép dọc và cốt thép đai, giảm cường độ chịu nén của bê tông bảo vệ, và giảm bám dính giữa bê tông và cốt thép. Kết quả thí nghiệm của bốn cột được chọn để kiểm tra mức độ chính xác của mô hình PTHH đề xuất. Tiếp đến, một nghiên cứu tham số được tiến hành dựa trên mô hình đã được kiểm chứng để khảo sát ảnh hưởng của các tham số chính ảnh hưởng đến đường cong tải trọng-chuyển vị của cột tròn bê tông cốt thép bị ăn mòn. Các tham số được khảo sát gồm mức độ ăn mòn, tỷ số nén, tỷ lệ nhịp/chiều cao tiết diện, hàm lượng cốt thép dọc, và cường độ chịu nén của bê tông
Đầu mục:0
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:1
(Lượt truy cập:1)
|
4
|
Mô hình phân tích khả năng chịu lực của cột bê tông cốt thép kể đến sự mất ổn định cốt thép dọc
// Xây dựng : tạp chí xây dựng Việt nam - Bản quyền thuộc bộ xây dựng tr.
Bài báo đề xuất mô hình tính toán đường cong tải trọng-ngang chuyển vị của cột bê tông cốt thép (BTCT) kể đến hiện tượng mất ổn định của cốt thép dọc. Thí nghiệm của bốn cột BTCT được sử dụng để đánh giá độ chính xác của mô hình dự báo. Kết quả cho thấy mô hình đề xuất dự báo khá tốt đường cong tải trọng ngang- chuyển vị so với dữ liệu thí nghiệm. Nghiên cứu cho thấy ứng xử mất ổn định của cốt thép chịu nén ảnh hưởng tới ứng xử phi tuyến sau đỉnh của cột BTCT. Điều này sẽ góp phần giúp các kỹ sư thiết kế có đánh giá khả năng chịu lực của cột BTCT chính xác hơn. từ đó có thể đánh giá ứng xử kháng chấn các công trình BTCT hiện hữu chính xác hơn.
Đầu mục:0
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:1
(Lượt truy cập:0)
|
5
|
|
|
|
|
|